มส.จ่อปลด'พระพรหมสุธี'อีก2ตำแหน่ง

มส.จ่อปลด'พระพรหมสุธี'อีก2ตำแหน่ง

จับตา มส. จ่อปลดตำแหน่งทางการปกครอง “พระพรหมสุธี”อีก 2 ตำแหน่ง 21 ม.ค.นี้

แฉก่อนรับคำสั่งพักงานเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ “พระพรหมสุธี” ดอดไปพบเจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก แต่ไม่เป็นผล ด้านเจ้าคณะกทม.ชี้ หากผลสอบสตง. พบไม่มีความผิด ก็สามารถกลับมาเป็นเจ้าอาวาสได้

ความคืบหน้ากรณี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีคำสั่งปลดพระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) หรือเจ้าคุณเสนาะ ออกจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) อีกทั้ง พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมส. ในฐานะเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ยังมีคำสั่งเจ้าคณะกรุงเทพฯ พักงานพระพรหมสุธี จากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร พร้อมทั้งแต่งตั้งพระพรหมสิทธิ(ธงชัย สุขญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ขึ้นเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ทั้งนี้สาเหตุของการออกทั้ง 2 คำสั่งดังกล่าว มาจากการที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ตรวจพบความผิดปกติของงบประมาณการจัดงานพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จำนวน67 ล้านบาท ซึ่งงบฯดังกล่าวพระพรหมสุธี ในขณะที่ยังเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ มีอำนาจเบิกจ่ายได้แต่เพียงผู้เดียวนั้น

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณคณะ 1 กุฏิของพระพรหมสุธี ปิดเงียบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบดูแลความเรียบร้อยอยู่หน้ากุฏิ 1นาย พร้อมทั้งมีญาติโยมที่ศรัทธามารอกราบสักการะให้กำลังใจ โดยจากการสอบถามทราบว่า พระพรหมสุธี ยังอยู่ในกุฏิ ไม่มีกิจนิมนต์ไปไหน แต่เมื่อคืนวันที่ 15 ม.ค. กลับเข้าวัดมาตอนประมาณ 22.00น.

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่พระพรหมสุธี ทราบคำสั่งให้ออกจากกรรมการมส. และพักงานจากเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ก็ได้เดินทางไปเข้าพบสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมส. ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเข้าพบสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมส.ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก แต่ก็ไม่เป็นผล ต้องกลับมารับคำสั่งพักงานจากตำแหน่งเจ้าอาวาสที่ทางเลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพฯ นำมามอบให้ที่วัดสระเกศฯ

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมมส.วันที่ 21 ม.ค.นี้ จะมีการนำคำสั่งพักงานเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ เข้าหารือในที่ประชุม หากมส.มีมติให้ปลดพระพรหมสุธี จากเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ จะส่งผลไปยังตำแหน่งทางการปกครองอีก 2 ตำแหน่งที่พระพรหมสุธี ดำรงตำแหน่งอยู่ คือ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ และเจ้าคณะภาค 12 เนื่องจากในการปกครองคณะสงฆ์หากพระสงฆ์ไม่ได้ดำรงตำแหน่งพระสังฆาธิการตั้งแต่ระดับผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงขึ้นไป จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์อื่นๆได้

ด้านพระพรหมดิลก กล่าวว่า คำสั่งพักงานพระพรหมสุธีนั้น เพื่อให้ทางสตง.สามารถดำเนินการตรวจสอบได้สะดวก หากผลการตรวจสอบพบว่าไม่มีความผิดก็สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาตามกฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 24 (พ.ศ. 2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ

ข้อ 56 ประกอบด้วย โดยระบุว่า พระสังฆาธิการรูปใดต้องอธิกรณ์ หรือถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญา และอยู่ในระหว่างพิจารณาวินิจฉัย หรือมีกรณีต้องหากว่าละเมิดจริยาอย่างร้ายแรง และอยู่ในระหว่างสอบสวน ถ้าผู้บังคับบัญชาใกล้ชิดเห็นว่า จะให้คงอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ในระหว่างพิจารณาหรือสอบสวน จะเป็นการเสียหายแก่การคณะสงฆ์ จะสั่งให้พักจากตำแหน่งหน้าที่ก็ได้ การให้พักจากตำแหน่งหน้าที่นั้น ให้พักตลอดเวลาที่พิจารณาหรือสอบสวน เมื่อพิจารณาหรือสอบสวนเสร็จแล้ว

ถ้าปรากฏว่าพระสังฆาธิการที่ถูกสั่งให้พักนั้นไม่มีความผิด และไม่มีมลทินความผิดเลย ผู้บังคับบัญชาผู้สั่งให้พักต้องสั่งให้พระสังฆาธิการรูปนั้นกลับดำรงตำแหน่งเดิม เมื่อได้สั่งพักจากตำแหน่งหน้าที่นั้น หรือสั่งให้กลับดำรงตำแหน่งเดิมแล้ว ให้รายงานโดยลำดับจนถึงผู้มีอำนาจแต่งตั้งและจึงให้กรมการศาสนาทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันสั่ง แต่ถ้าปรากฏว่าถึงแม้การพิจารณาหรือสอบสวนจะไม่ได้ความสัตย์ว่าได้กระทำผิด แต่มีมลทินหรือมัวหมอง ให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งพิจารณา ถ้าเห็นว่าจะให้กลับเข้ารับหน้าที่อีก อาจเสียหายแก่การคณะสงฆ์ ก็สั่งปลดจากตำแหน่งหน้าที่ได้