แม่เหยื่อสลายม็อบคปท.ฟ้องศาลเรียก44ล้าน

แม่เหยื่อสลายม็อบคปท.ฟ้องศาลเรียก44ล้าน

แม่เหยื่อสลายม็อบคปท.ฟ้องศาลปกครองกลางเรียกเงินสตช. 44 ล้านบาท

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่นางทิพอาพา สุฉันทบุตร มารดานายวสุ สุฉันทบุตร ที่ถูกยิงเสียชีวิตที่บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เมื่อวันที่ 26 ธค.2556 ได้เดินมาพร้อมกับทนายความยื่นคำร้องต่อศาลปกครอกลางฟ้อง สตช.และสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 44 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียดเท่าไหร่นัก เนื่องจากติดภาระกิจที่ต่างจังหวัด และยังไม่ทราบเรื่องที่ สตช.ถูกฟ้อง จึงต้องขอเวลาตรวจสอบที่มาที่ไปเสียก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ว่าทางแม่ของผู้เสียหายฟ้องอย่างไร ส่วนเหตุการณ์วันนั้นจำได้ว่านอกจากมีประชาชนเสียชีวิตแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน อย่างไรต้องขอเวลาในการตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้สิบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา นางทิพอาภา สุฉันทบุตร มารดาของนายวสุ พร้อมกับน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ได้เข้ายื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคำพิพากษาสั่งให้ผู้ถูกฟ้องร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินทั้งสิ้น 44,132,810 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันฟ้อง

นางทิพอาภา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าทำให้ครอบครัวสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เพราะ นายวสุ เป็นลูกคนเดียว ก่อนหน้านั้นก็อยู่กันสองคนแม่ลูก หลังสูญเสียลูกชายทางครอบครัวไม่เคยได้รับการช่วยเหลือ หรือเยียวยาใด ๆ จากภาครัฐเลย ขณะเดียวกันก็ได้พยายามที่จะไปติดตามความคืบหน้าของคดีแต่ทางหน้าที่ตำรวจสน.ดินแดง กลับระบุว่า ให้ไปหาหลักฐานมา ที่ผ่านมาจึงได้พยายามเก็บเงินจนได้เงิน 1ล้าน จึงขอประกาศว่าหากใครสามารถให้เบาะแสจนสามารถนำตัวคนที่ลั่นกระสุนใส่นายวสุมาขึ้นศาลได้ ก็จะจ่ายเงินสดจำนวน 1 ล้านบาทให้ทันที.

ด้าน น.ส.พวงทิพย์ กล่าวว่า เหตุที่ต้องฟ้องคดีเนื่องจากเห็นว่าวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจปละเลยปล่อยให้มีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีคำสั่งให้มีการสลายการชุมนุมซึ่งถือเป็นกระทำเกินกว่าเหตุ และยังไม่เป็นไปตามแผนขั้นตอนของการสลายการชุมนุม ก่อให้เกิดเหตุความรุนแรงและการสูญเสียตามมา ส่วนที่การฟ้องคดีล่าช้า เนื่องจากอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากคดีของนายวสุยังอยู่ระหว่างการไต่สวนการตายอยู่ อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวเกิดขึ้นมาเกือบจะครบปีแล้ว แต่ตำรวจยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้เลย จึงต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายให้ผู้ถูกฟ้องรับผิดชอบผลที่เกิดการจากกระทำของเจ้าหน้าที่ และจากการที่มีคำสั่งในการสลายการชุมนุม