ศาลไม่ให้ประกัน4ชายชุดดำพกเอ็ม79ช่วงม็อบแดง

ศาลไม่ให้ประกัน4ชายชุดดำพกเอ็ม79ช่วงม็อบแดง

ศาลไม่ให้ประกัน4ชายชุดดำพกอาวุธปืนเอ็ม 79 ช่วงชุมนุมแดงปี 53 หลังทนายหอบโฉนดเป็นหลักทรัพย์คนละ 5 แสนบาท

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายกิตติศักดิ์ หรืออ้วน สุ่มศรี อายุ 45 ปี , นายปรีชา หรือไก่เตี้ย อยู่เย็น อายุ 24 ปี, นายรณฤทธิ์ หรือนะ สุริชา อายุ 33 ปี และนายชำนาญ หรือเล็ก ภาคีฉาย อายุ 45 ปี จำเลยที่ 1- 4 คดีร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตได้ตาม พ.ร.บ. อาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 4 ,8 ทวิ, 55, 72 ทวิ และ 78 และข้อหาพกพาอาวุธไปในที่ชุมชน กรณีที่มีพกพาอาวุธและวัตถุระเบิด อาทิ เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ,ปืนเอ็ม 16 ,ปืนเอชเค 33 หรือปืนอาก้า ที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ ไปบริเวณแยกคอกวัว ถ.ตะนาว และ ถ.ประชาธิปไตย แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 โดยไม่มีเหตุจำเป็น ในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ซึ่งอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นฟ้องคดีไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายวิญญัติ ทนายความ ได้ใช้โฉนดที่ดินขอปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสี่คนละ 500,000 บาท

ขณะที่เวลา 17.30 น. ศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ดังกล่าว โดยศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า ตามคำฟ้องและคำร้องฝากขัง ระบุเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรง และความไม่สงบในการชุมนุมด้วยอาวุธร้ายแรงของกลุ่มติดอาวุธชายชุดดำ ที่กระทำต่อเจ้าหน้าที่บ้านเมือง พฤติการณ์นับว่ามีความร้ายแรง คดีมีอัตราโทษสูง ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำเลยทั้งสี่ ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ ส่วนคดีดังกล่าวอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นฟ้อง นายกิตติศักดิ์ ชาวกรุงเทพฯ , นายปรีชา ชาวเชียงใหม่ , นายรณฤทธิ์ ชาวอุบลราชธานี , นายชำนาญ ชาวกรุงเทพฯ และนางปุนิกา หรือ อร ชูศรี อายุ 39 ปี ชาวกรุงเทพฯ เป็นจำเลยที่ 1- 5 ในคดีหมายเลขดำ อ.4022/2557 ขณะที่จำลยทั้งหมดไม่เคยรับการปล่อยชั่วคราวตั้งแต่ชั้นฝากขัง โดยศาลได้สอบคำให้การแล้ว จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดี ซึ่งศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดี ในวันที่ 16 ก.พ.58 เวลา 09.00 น.