นุ วุฒิวิชัย กับแจ๊สหอศิลป เปิดพื้นที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่

นุ วุฒิวิชัย กับแจ๊สหอศิลป เปิดพื้นที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่

อีกหนึ่งความพยายามของคนตัวเล็กๆ ในการนำเสนอดนตรีทางเลือกให้แก่สังคมไทย

"ช่วงนี้เรียกได้ว่าบรรยากาศแจ๊สค่อนข้างดีมากเลย จากเดิมที่คิดว่าปลายนี้จะดูเงียบๆ กัน ผลปรากฏว่ามีหลายงานออกมา ถือว่าสนุกดีครับ"

นุ วุฒิวิชัย นักเปียโนแจ๊ส กล่าวถึงกิจกรรมทางดนตรีที่มีแจ๊สเป็นส่วนประกอบที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลแจ๊สเชียงใหม่ , เทศกาลแจ๊ส By the River ณ สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ ตลอดจนถึงการแสดงดนตรีแจ๊สระดับโลกในงาน ฟินาเล่ ของการแสดง "พระมหาชนก" ที่เพิ่งประกาศจัดกันไปหมาดๆ ซึ่งมีเวลาโฆษณาประชาสัมพันธ์เพียงแค่ 2-3 วัน ซึ่งทำเอาคอเพลงแจ๊สตัวจริงทั้งหลายไม่ทันตั้งตัว

สำหรับนักเปียโนหนุ่มคนนี้ เขากำลังสานต่อ 'เทศกาลดนตรีแจ๊สและงานแสดงศิลปะฤดูหนาว' ณ หอศิลปเจ้าฟ้า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 นับจากครั้งที่แล้ว ซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน

"จากการจัดงานครั้งที่ 1 ที่ผ่านมา สังเกตพบว่าผู้ชมที่เข้ามาดูส่วนใหญ่ เป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน มีการอุ้มลูกอุ้มหลานมาชมกัน อาจจะเป็นเพราะว่าสภาพบรรยากาศของหอศิลปค่อนข้างเอื้อไม่น้อย และตัวงานเพลงที่เราเลือกมา ก็เล่นกันแบบฟังไม่ยากจนเกินไป เรียกว่าเป็นบรรยากาศของแจ๊สในสวน ซึ่งดูน่ารักดี นับว่าโชคดีที่ได้มาจัดงานที่นี่ เพราะบรรยากาศของหอศิลปพิเศษสุดมากๆ อบอวลไปด้วยศิลปะ ซึ่งให้คุณค่าทางจิตใจแก่เรา"

'เทศกาลดนตรีแจ๊สและงานแสดงศิลปะฤดูหนาว' ริเริ่มโดย นุ วุฒิวิชัย ร่วมด้วยร้าน Jazz Happens! , ค่ายเพลง Jazz Happens .. Everywhere ร่วมกับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ , หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และอีกหลายหน่วยงาน นำเสนอกิจกกรรมการแสดงดนตรีแจ๊สหลากหลายรูปแบบจากศิลปินและนักร้องแถวหน้าของไทย พร้อมด้วยกิจกรรม Workshop ทางดนตรี และการแสดงผลงานศิลปะ โดยมีขึ้นในทุกวันเสาร์ที่สี่ เป็นเวลา 4 เดือนต่อเนื่อง เริ่มจากเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า

แม้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่มิตรรักแฟนเพลง จะได้เสพฟังดนตรีแจ๊สพร้อมๆ ไปกับการละเมียดชื่นชมผลงานศิลปะ แต่ก็นับว่าไม่บ่อยครั้งนักที่จะมีกิจกรรมเช่นนี้

"ครั้งที่แล้ว บู้ธงานศิลปะเยอะมาก แต่ครั้งนี้ นอกจากบู้ธศิลปะแล้ว ตัวหอศิลปยังมีการเปิดให้เข้าชมผลงานได้ยาวนานขึ้น โดยจะมีป้าย เชิญชวนให้ผู้ชมมาเยี่ยมดูงานศิลปะภายในหอศิลป์ จะมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ดูศิลปะไปก็ได้ยินเสียงเพลงแจ๊สด้วย"

นุ ในฐานะ มิวสิค ไดเร็คเตอร์ ของงานนี้ ยังบอกเพิ่มเติมกับ "จุดประกาย" ว่า ในครั้งที่ 3 (เดือนมกราคม) จะมีแผนปรับเพิ่มเติม เพื่อให้ศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่ 2-3 ท่าน นำผลงานมาแสดงภายในพื้นที่สวนให้ใกล้ชิดผู้ชมยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลดข้อจำกัด เพราะทางผู้จัดงานคงไม่สามารถนำผลงานศิลปะออกมาจากหอศิลป์ เพื่อจัดแสดงภายนอกได้

"ในเวลาเดียวกัน เราเองก็ได้มีการทำงานกับศิลปินกลุ่มหนึ่ง ที่ทำในลักษณะ เขียนเพลงเพื่อภาพ-เขียนภาพเพื่อเพลง ด้วย ซึ่งก็จะมีการนำเสนอเนื้อหาส่วนนี้ภายในงาน"

เมื่อพูดถึงไฮไลท์หรือแนวคิดสำหรับการแสดงที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่สี่ของเดือนธันวาคม (ตรงกับวันที่ 27 ธันวาคม) นุ บอกว่า น่าจะเป็นเรื่องของแนวดนตรีมากกว่า

"ครั้งนี้ จะมีความหลากหลายมาก เพราะเริ่มจากการแสดงของโรงเรียนดนตรีสตูดิโอ Cembalo จะกระเดียดไปทางคลาสสิกหน่อย จากนั้นจะเป็นวงวัยรุ่นหน่อย อย่าง Raccoon และ InDeedweNeed งานในแบบแจ๊สร็อก แต่ก็ยังมีอีกการแสดงหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือการกลับมาของ รอยเขียน วังเลิศ ที่อยากให้มาเชียร์กัน จากที่ได้เล่นกับพวกเรามาตั้งแต่ 10 ขวบ ตอนนี้ 14 ขวบแล้ว เก่งมาก หล่อมาก แล้วอย่าลืมปิดท้ายด้วยนักดนตรีระดับเทพกีตาร์ของเมืองไทย อาจารย์แดน ฟิลลิปส์ ดังนั้น ความพิเศษคงอยู่ที่ตัวศิลปินในงาน ขณะเดียวกัน เราก็พยายามให้หลากหลาย มีหลายแนวๆ ด้วยกัน"

นุ ทิ้งท้ายว่า งานที่จัดขึ้น เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่ให้แก่นักดนตรีรุ่นใหม่ จึงอยากเชิญชวนผู้ฟังให้มาสัมผัสว่า ดนตรีแจ๊สนั้นมีความหลากหลย อาจจะมีทั้งสีสันป๊อปบ้าง ร็อคบ้าง อาจจะฟังยากบ้าง ฟังสบายๆ บ้าง แต่ประเด็นสำคัญคือการได้สัมผัสกับคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้งาสรรค์

"ในโลกของแจ๊สปัจจุบันที่หมุนอยู่มากมายทั่วโลก ต่างก็มีความหลากหลายแบบนี้เหมือนกัน จึงอยากให้ชวนกันมาชม เพราะนี่คือคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มคนที่น่าสนับสนุน น่าจะเชียร์กันต่อไป หลังจากเชียร์บอลแล้ว ตอนนี้มาเชียร์นักดนตรีด้วยก็ดีครับ"

.............................................................

หมายเหตุ : บัตรเข้างาน ราคา 250 บาท และ 150 บาท (นักเรียน/นักศึกษา) ติดต่อซื้อบัตรร้าน Jazz Happens ! ถนนพระอาทิตย์ และ หอศิลป เจ้าฟ้า หรือโทร. 0 2282 9934 ; 08 4450 0505