รัสเซียยันมีพยานพิสูจน์ยูเครนสอยMH17

รัสเซียยันมีพยานพิสูจน์ยูเครนสอยMH17

ทีมสืบสวนของรัสเซีย ยืนยันว่ามีข้อพิสูจน์ใหม่ จากพยานที่เห็นเครื่องบินรบของยูเครน ยิงเที่ยวบิน MH17

ทีมสืบสวนของรัสเซีย ยืนยันว่ามีข้อพิสูจน์ใหม่ จากพยานที่เห็นเครื่องบินรบของยูเครน ยิงขีปนาวุธออกมาในวันเดียวกับที่เที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ตกทางภาคตะวันออกของยูเครน จนทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งลำ 298 ราย

อย่างไรก็ตาม ทีมสืบสวนของรัสเซีย ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อพยานรายนี้ บอกแต่เพียงว่า พยานซึ่งเป็นผู้ชาย ทำงานที่ลานบินแห่งหนึ่งในเมืองดนิโปรเปตรอฟส์ก ซึ่งเป็นจุดที่เขาเห็นเครื่องบินรบลำหนึ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า พร้อมกับขีปนาวุธอากาศสู่อากาศเมื่อวันที่ 17 ก.ค.แต่กลับมาในสภาพที่ไม่ได้บรรทุกขีปนาวุธ

ถ้อยแถลงของคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย ระบุด้วยว่า คำให้การของชายคนนี้ คือข้อพิสูจน์สำคัญที่บ่งชี้ว่า กองทัพยูเครน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโหม่งโลกของเครื่องบินโบอิ้ง777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์

เที่ยวบิน MH17 จากกรุงอัมสเตอร์ดัมสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ถูกยิงตกเหนือดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งถูกยึดครองโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซีย ที่สู้รบกับกองกำลังรัฐบาลยูเครนมาตั้งแต่เดือนเมษายน

ยูเครนและชาติตะวันตก กล่าวหารัสเซียมาตลอดว่า จัดหาและสนับสนุนเครื่องยิงขีปนาวุธจากภาคพื้นสู่อากาศแก่ฝ่ายกบฏ แต่รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธ และนำเสนอทฤษฎีตรงข้ามมากมาย รวมถึงคำกล่าวอ้างที่ว่า พบเห็นเครื่องบินรบของยูเครน บินอยู่ใกล้ๆกับโบอิ้ง777 ก่อนที่เครื่องบินลำนี้จะตก