'ยุทธศักดิ์'ชมนโยบายแก้ไฟใต้ดีขึ้น

'ยุทธศักดิ์'ชมนโยบายแก้ไฟใต้ดีขึ้น

"พล.อ.ยุทธศักดิ์" อดีตรมว.กลาโหม ชมนโยบายแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้น ชี้นายกฯเอาจริงแก้ปัญหา

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)อดีตรมว.กลาโหมสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำคณะนักกีฬา เจ้าหน้าที่และผู้ฝึกสอนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ภูเก็ต ถึงการแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะที่เคยเป็นรองนายกฯด้านความมั่นคงและดูแลปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้ตนจะไม่ได้ดูแลรับผิดชอบสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว แต่ก็ยังติดตามอยู่ตลอด ในฐานะที่เป็นสมาชิกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ซึ่งจากสถิติ 3-4 เดือนที่ออกมาพบว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นน้อยลง แต่ความแรงอาจจะมากขึ้นและมุ่งไปที่เป้าหมายที่อ่อนแอ เช่นครู แต่นโยบายที่รัฐบาลทำขณะนี้เป็นแนวทางที่ดี โดยเฉพาะกรณีทุ่งยางแดงที่จะนำมาเป็นโมเดลในการแก้ปัญหา ซึ่งตนเห็นด้วยเพราะถือเป็นแนวทางการบูรณาการที่ดี หากแนวทางนี้ทำได้ผลก็น่าจะทำพื้นที่อื่นต่อไป

“นโยบายที่ดำเนินการในขณะนี้ดีแล้ว และเป็นนโยบายที่ทำต่อเนื่องมาจากรัฐบาลที่แล้ว แต่จะมีผลการปฏิบัติดีกว่า โดยเฉพาะความร่วมมือของฝ่ายต่าง ๆ ให้ความร่วมมือกันดีกว่าเมื่อก่อน มีการบูรณาการที่ดี มีความร่วมมือของกระทรวงต่าง ๆ ทำให้หลายกระทรวงมีผลงานมากขึ้น ไม่ดื้อ พูดกันง่ายและเข้าใจกันและเอาใจใส่กันมากขึ้น นายกฯเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหา พยายามไล่เรียงแก้ปัญหาทุกอย่าง อะไรที่ไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลที่แล้ว มารัฐบาลนี้เขาทำได้มากขึ้นกว่าเดิม นายกฯมีการกำชับอยู่ตลอด”พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่เคยดูแลภาคใต้มาก่อน ได้แนะนำอะไรไปบ้างหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้แนะนำอะไร แต่ถ้าเห็นว่าอะไรที่จะเกิดประโยชน์ ในฐานะที่มีประสบการณ์มาก็จะทำเป็นรายงานเสนอแนะไป ซึ่งรัฐบาลนี้ดี รับฟังทุกเรื่อง เมื่อถามว่าจะแนะนำให้นายกฯ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า คงยากเพราะงานนายกฯเยอะมาก ต้องเตรียมงานหลายเรื่อง