'วัชระ'ให้กำลังใจ'สุวณา'คุมดีเอสไอจี้คดีชายชุดดำ

'วัชระ'ให้กำลังใจ'สุวณา'คุมดีเอสไอจี้คดีชายชุดดำ

"วัชระ เพชรทอง" ปชป. หนุนให้กำลังใจ "สุวณา" คุมดีเอสไอ สางคดีพิเศษให้เป็นที่ยอมรับ จี้สอบคดีชายชุดดำ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแต่งตั้งนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ขึ้นเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า เป็นการถูกต้องแล้วที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว. กระทรวงยุติธรรมได้แต่งตั้งให้นางสุวณาขึ้นมารับตำแหน่งดังกล่าวนี้ ตนขอเป็นกำลังใจให้ นางสุวณา ในการทำงาน แต่ทั้งนี้หากดูจากโครงสร้างและบุคลากรของดีเอสไอ ตนคิดว่านางสุวณาจะไม่สามารถบริหารงานได้อย่างราบรื่น เพราะว่า คนส่วนใหญ่ในดีเอสไอนั้น ยังเป็นเครือข่ายของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการโอนย้ายคนในเครือข่ายของตน เข้ามาอยู่ในองค์กรเป็นจำนวนมาก ซึ่งเพราะเหตุผลนี้เองที่ทำให้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ คนก่อนหน้านางสุวณา ก็ไม่สามารถจะบริหารงานในองค์กรได้มากเช่นกัน

อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์กล่าวต่อว่า ตนขอให้กำลังใจนางสุวณาซึ่งตอนนี้เป็นอธิบดีดีเอสไอหญิงคนแรก ในด้านของการทำงาน และตนเชื่อว่านางสุวณารู้ข้อมูลลึก เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเป็นผู้แทนของกระทรวงยุติธรรมที่เข้าไปนั่งอยู่ในตำแหน่งคณะกรรมการคดีพิเศษมาก่อน ซึ่งถึงแม้ว่าประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าวนั้นจะเป็น ร.ต.อ เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ตนเชื่อว่าในเวลานั้น นางสุวณาเข้าไปนั่งเป็นเพียงตุ๊กตาเท่านั้น เพราะว่าที่ผ่านมาฝ่ายการเมืองจะเป็นผู้กำหนดว่าคดีไหนจะเป็นคดีพิเศษ ผ่านการชงเรื่องของนายธาริต และส่งผ่านไปยัง ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งเมื่อ ร.ต.อ.เฉลิมชี้ว่าคดีไหนจะเป็นคดีพิเศษ ก็จะไม่มีข้าราชการคนไหนมีความเห็นแย้งนอกจากสภาทนายความ

นายวัชระ กล่าวต่อว่า ตนอยากให้อธิบดีดีเอสไอคนใหม่เร่งจัดการกับคดีชายชุดดำ ตามสำนวนคดีพิเศษที่ 18/ 2553 ซึ่งนายธาริตระบุว่ามีชายชุดดำเข้าร่วมใช้อาวุธสงครามในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงปี พ.ศ. 2553 แต่ในเวลาต่อมาในสมัยรัฐบาล น.ส. ยิ่งลักษณ์ นายธาริตกลับพลิกลิ้น บอกว่าไม่มีชายชุดดำ ทั้งๆในสำนวนคดีพิเศษดังกล่าวระบุไว้ชัดเจนว่ามีชายชุดดำอย่างชัดเจน สำหรับคดีอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับทักษิณนั้น ตนไม่แน่ใจว่าดีเอสไอจะกล้ารับไว้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ เพราะว่าดีเอสไอ เป็นเครื่องมือของทักษิณและยิ่งลักษณ์มาตั้งแต่ต้น

อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยต่อว่า ถ้าหากต้องการที่จะให้ทางดีเอสไอเป็นหน่วยงานที่ปลอดจากอิทธิพลจากฝ่ายการเมือง ตนคิดว่าควรจะต้องไปแก้ที่ พรบ. กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงจะตรงจุดที่สุด แต่ทั้งนี้ตนก็เชื่อว่านางสุวณาจะทำให้ดีเอสไอเป็นที่ยอมรับในสังคมได้

“คุณสุวณาในฐานะที่เป็นผู้หญิง ย่อมมีคุณธรรมสูงกว่าผู้ชายทั่วไป และเชื่อว่าน่าจะทำให้ดีเอสไอ เป็นที่ยอมรับมากขึ้น” นายวัชระกล่าว