พบพิรุธไทยลีกมีล็อกผล-ล้มบอลชี้เร่งสอบด่วน

พบพิรุธไทยลีกมีล็อกผล-ล้มบอลชี้เร่งสอบด่วน

"บ.สปอร์ตเรดาร์" รายงานให้ ทีพีแอล รับทราบ มีสโมสรและนักเตะบางรายเข้าข่ายทุจริตล้ม หรือล็อกผลการแข่งขัน

ดร.องอาจ ก่อสินค้า ประธานทีพีแอล ขอเวลาตรวจสอบ ยันพบผิดจริงลงโทษตามกฎหมาย พร้อมขอความอนุเคราะห์จาก คสช. งดรายการพิเศษวันที่ 2 พ.ย.นี้ เฉพาะ 10 ช่องที่ถ่ายทอดสดฟุตบอลโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก

ที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดงาน “มีท เดอะ เพรส” แถลงข่าวความพร้อมครั้งสุดท้ายฟุตบอล โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก ที่จะแข่งขันสุดสัปดาห์นี้ โดยมี “พี่เปี๊ยก” ดร.องอาจ ก่อสินค้า ประธาน บจก.ไทยพรีเมียร์ลีก เป็นประธาน

ดร.องอาจ กล่าวว่า เกมนัดสุดท้ายของฤดูกาล วันที่ 2 พฤศจิกายน จะแข่งขันครบ 10 คู่ พร้อมกันเวลา 18.00 น. ซึ่งเวลาดังกล่าวตรงกับรายการพิเศษ​ “คืนความสุขฯ” ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จึงมอบหมายให้ “ทรูวิชั่นส์” ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ทำเรื่องขอ คสช. งดออกรายการดังกล่าวใน 10 ช่องที่มีการถ่ายทอดสด

“เกมนัดสุดท้ายมีความสำคัญเกือบทุกสนาม และเพื่อเป็นการส่งท้ายฤดูกาลรวมถึงเป็นการช่วยกันตรวจสอบการแข่งขัน จึงอยากขอความอนุเคราะห์จาก คสช. งดการออกรายการช่วงเวลา 18.00 น. เฉพาะ 10 ช่อง ที่มีการถ่ายทอดสด ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือกับ คสช. ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแลบางสนามแข่งขันที่มีผลต่อการลุ้นแชมป์และหนีตกชั้น เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น”

ดร.องอาจ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 2 พฤศจิกายน จะเหลือ 2 ทีมที่มีลุ้นแชมป์ คือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ เพื่อนตำรวจ ที่สนามไอโมบาย จ.บุรีรัมย์ กับ ชลบุรี พบ ทีโอที ที่สนามชลบุรี ซึ่ง ทีพีแอล ได้เตรียมนำถ้วยแชมป์ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อบินไปยังสนามสำหรับทีมที่เป็นแชมป์

ขณะเดียวกัน อดีตเลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยถึง บ.สปอร์ตเรดาร์ ที่ทีพีแอล ว่าจ้างให้เข้ามาช่วยตรวจตราการแข่งขันฟุตบอลลีกของเมืองไทยว่ามีสโมสรหรือนักเตะรายใดมีพฤติกรรมที่ส่อในทางทุจริต ไม่ว่าจะเป็นล้มบอล หรือล็อกผลการแข่งขัน ซึ่ง ดร.องอาจ ยอมรับว่ามีรายงานเข้ามาถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

“บ.สปอร์ตเรดาร์ รายงานเข้ามาถึงความไม่ชอบมาพากลและมีบางทีมที่เข้าข่ายทุจริต แต่ผมไม่ขอเอ่ยชื่อหรือให้ข้อมูลอะไรได้มากกว่านี้ เพราะยังไม่มีหลักฐานมากพอ แต่จะมีการเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด และหากพบว่ามีความผิดจริงก็จะลงโทษตาม พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ”

ด้านควันหลงฟุตบอล โตโยต้า ไทยพรเมียร์ลีก เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่สนามเขาพลอง ระหว่าง ชัยนาท กับ ชลบุรี ซึ่งผลเสมอ 1-1 ทว่าเกมดังกล่าวทีมงานผู้ตัดสินที่นำโดย ชัยยะ มหาปราบ ผู้ตัดสิน และสุชาติ ฝางมาลา ผู้ช่วยฯ ที่ 1 ทำหน้าที่ผิดพลาดหลายจังหวะ โดยเฉพาะการปฏิเสธลูกยิงของชลบุรี ในช่วงทดเวลา เพราะจับเป็นลูกล้ำหน้าทั้งๆ ที่ แอนเดอร์สัน ดอส ซานโตส คนทำประตูไม่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าแต่อย่างใด และการทดเวลาที่น้อยเกินไป ทั้งๆ ที่มีผู้เล่นบาดเจ็บนานกว่า 20 นาที ซึ่ง “เสธ.ตุ้ม” พล.อ.ชินเสณ ทองโกมล ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสิน ได้ถอดชื่อเปาทั้ง 2 รายออกจากการทำหน้าที่ในนัดสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว