อลังการงาน 'อูฐ' แห่งพุชคาร์

อลังการงาน 'อูฐ' แห่งพุชคาร์

หน้าตาอาจจะไม่น่ารัก แต่หลายคนก็ยังอยากชิดใกล้

เพราะพวกมันคือสัญลักษณ์แห่งทะเลทรายและความอดทน ใช่แล้วเรากำลังพูดถึง "อูฐ" ตัวเป็นๆ แต่ไม่ใช่แค่ตัวสองตัว ว่ากันว่าในเทศกาลอูฐแห่งเมืองพุชคาร์ (Pushkar Camel Fair) อูฐกว่า 20,000 ตัวจะมารวมตัวกันบนทะเลทรายราชาสถาน (Rajasthan dessert) ประเทศอินเดีย

เทศกาลนี้ติดอันดับ 1 ใน 10 เทศกาลที่โด่งดังที่สุดในโลก จัดขึ้นกลางทะเลทรายเมืองพุชคาร์ ใครที่มีโอกาสไปร่วมงานนอกจากจะได้ขี่อูฐชมวิถีชีวิตคนทะเลทรายแบบใกล้ชิดแล้ว ยังจะได้ชมกิจกรรมประจำปี ไม่ว่าจะเป็น วิ่งแข่งอูฐ ประกวดแต่งอูฐสวยงาม การละเล่นกีฬาท้องถิ่นที่จัดให้นักท่องเที่ยวร่วมแข่งขัน เช่น โพกผ้าแขก ตีไห ฯลฯ และชมไฮไลท์ "ระบำอูฐ" โดยเจ้าของจะขี่อูฐของตัวเองมากลางฟลอร์ พอเพลงบรรเลงปุ๊บ อูฐก็โชว์ลีลาโยกย้ายส่ายบั้นเอวยกแข้งยกขาเรียกเสียงเชียร์จากบรรดาผู้ชมซึ่งมีทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ตัวไหนลีลาเด็ดเร้าใจก็ได้ทิปติดไม้ติดมือกลับไป แต่ที่ต้องยกนิ้วให้เห็นจะเป็นลีลาสุดพลิ้วของบรรดาคนขี่อูฐ ก่อนตบท้ายด้วยขบวนแฟนซีและการแสดงพื้นบ้านอลังการงานสร้าง

และไม่ใช่แค่เจ้าอูฐเท่านั้นที่ "เยอะ" งานนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นเทศกาล “การชุมนุมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของชนเผ่าของอินเดีย” แน่นอนว่าสีสันเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของทั้งคนและอูฐนั้นอลังการตระการตา แล้วยังมีตลาดนัดขายของประดับของที่ระลึกเอาใจขาช้อปอีกด้วย ถ้าสนใจต้องเตรียมตัวกับแบบด่วนๆ เพราะส่วนใหญ่จะจัดช่วงต้น-กลางเดือนพฤศจิกายน

รับรองว่า...คุณจะหลงรักอูฐขึ้นเป็นกอง