เนชั่นบุ๊คส์เปิดตัวหนังสือ'เขาชื่อตู่'

เนชั่นบุ๊คส์เปิดตัวหนังสือ'เขาชื่อตู่'

เนชั่นกรุ๊ปเปิดตัวหนังสือ "เขาชื่อตู่" ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 19 โดยมีรมว.ศึกษาฯเป็นประธานเปิด

นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น และนายบัณฑิต จันทศรีคำ บรรณาธิการเครือเนชั่น เปิดตัวหนังสือ "เขาชื่อตู่ จากทหารเสือสู่ทำเนียบรัฐบาล" เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศได้รู้จักและเข้าใจผู้นำคนนี้มากยิ่งขึ้น

หนังสือ "เขาชื่อตู่" เล่มนี้จะอธิบายถึงเหตุการณ์ก่อนการปฏิวัติ และเบื้องหลังวาทะกรรม "ขอโทษด้วยนะที่ผมต้องยึดอำนาจ" ซึ่งบิ๊กตู่รู้ดีอยู่แก่ใจแล้วว่าไม่ถูกไม่สมควรทำ แต่ภายใต้สถานการณ์ที่บีบรัด ทำให้บิ๊กตู่ต้องส่งสัญญาณภายใต้รอยยิ้มเป็นระยะๆ ว่า ถ้าการเมืองไม่ยุติ ไม่ยอมหยุด ก็จะเกิดการปฏิวัติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

"จากนี้ไปก็จะเป็นหนทางพิสูจน์ว่า ในประเด็นเศรษฐกิจ แนวทางที่ได้ทำมา และการรวบรวมเอารัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจที่หลากหลายจะส่งผลดีในทางปฏิบัติหรือไม่ ในประเด็นของการสร้างความสงบ ความปรองดอง จะสร้างได้จริงหรือเปล่า และเรื่องใหญ่ที่สุดคือการปฏิรูป เมื่อตั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติแล้ว จะสามารถสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้อย่างไรว่า 1. เรื่องขัดแย้งจะถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลัง 2. ทุกอย่างต้องเดินไปข้างหน้าและสามารถหาสมการที่ลงตัวสำหรับทุกฝ่ายในสังคมได้ประโยชน์ ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ และไม่มีการให้อำนาจการเมือง หรืออำนาจเศรษฐกิจแบ่งปันประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง" นายสุทธิชัย กล่าว

นายเทพชัยกล่าวเสริมว่า การที่บิ๊กตู่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี มักจะถูกตั้งคำถามจากสังคมว่าทำไมถึงต้องเป็นคนนี้ แต่ในสายทหารจะไม่มีข้อสงสัยเลยว่าทำไมบิ๊กตู่ถึงต้องมาเป็นนายกรัฐมนตรี ในอดีตที่ผ่านมามีผบ.ทบ.ที่มีความสามารถหลายคน แต่ก็ไม่มีใครสามารถดึงเอานายทหารทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้อง และเพื่อนมาทำงาน มาฟอร์มทีมแบบนี้ได้ แต่บิ๊กตู่ทำได้

ขณะที่นายบัณฑิตกล่าวว่า พลเอกประยุทธ์มีความน่าสนใจตั้งแต่เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 สังเกตได้ว่าทหารส่วนใหญ่จะพูดไม่เก่ง แต่ท่านกลับมีแนวคิดการพูดที่น่าสนใจ ท่านเคยทำการวิจัยไทยมั่นคงรูปแบบใหม่ ก่อนจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้ท่านรู้จุดที่จะแก้ไขปัญหา ซึ่งเห็นได้ชัดจากนโยบายการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ การจัดการระบบจดทะเบียนของแรงงานต่างด้าวในช่วงที่ผ่านมา

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในพิธีเปิดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 19 ว่า การศึกษาเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของการปฏิรูปประเทศ ซึ่งทุกนโยบายของการพัฒนาและปฏิรูปการศึกษา จะยึดหลักการมีส่วนร่วม การกระจายอำนาจ และความต้องการของทุกภาคส่วนในสังคม ให้มีความสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ