ครม.ไฟเขียวลดหย่อนภาษีเพื่อการท่องเที่ยว

ครม.ไฟเขียวลดหย่อนภาษีเพื่อการท่องเที่ยว

"ร.อ.นพ.ยงยุทธ" เผย ที่ประชุม ครม. อนุมัติหักลดหย่อนภาษีเพื่อการท่องเที่ยว ถึง 31 ธ.ค.58

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ฉบับที่..พ.ศ.... และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. พ.ศ....ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งเป็นมาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศ และช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยว ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศด้วย

ทั้งนี้ จึงได้มีการกำหนดมาตรการทางภาษีโดยยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศ ตั้งแต่วันที่ร่าง พ.ร.ฎ.นี้มีผลบังคับใช่ ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.58 โดยสาระสำคัญ คือ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัท ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล เป็นจำนวนร้อยละ 100 ของรายจ่ายที่ได้จ่ายไปเป็นค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนาภายในประเทศที่ได้จ่ายให้แก่ลูกจ้าง หรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมาย

พร้อมกันนี้ ยังมีการยกเว้นรัษฎากรให้แก่บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ หรือที่ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เฉพาะค่าบริการหรือค่าที่พักที่ได้จ่ายไป ตั้งแต่วันที่ ร่าง พ.ร.ฎ.นี้มีผลบังคับใช้ ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.58

โดยสาระสำคัญ คือ กำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว หรือที่ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในโรงแรม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

"หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.แล้วจะส่งไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และดำเนินการต่อไปได้ มาตรการครี้งนี้คาดว่าจะเกิดผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีประมาณ 1 พันล้านบาท แต่จะมีผลดีต่อผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวในประเทศประมาณ 3 พันล้านบาท" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว