กทม.ส่ง41เยาวชนประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่โลก

กทม.ส่ง41เยาวชนประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่โลก

กทม.ส่ง41เยาวชนประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่โลกที่"ไอร์แลนด์" เผยกรุงเทพฯเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดปีหน้าชาติแรกในเอเชี

ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวเป็นประธานแถลงข่าวโครงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ของโลก หรือ One Young World Summit 2014 ที่กรุงดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15-19 ต.ค.นี้ ว่า การประชุมดังกล่าว กทม.ได้ส่งตัวแทนเยาวชนและทูตเยาวชนไทย จำนวน 41 คน เข้าร่วม ถือเป็นโอกาสสำคัญในการส่งเสริมเยาวชนได้พัฒนาศักยภาพ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเยาวชนทั่วโลก ซึ่งเวทีนี้เป็นเวทีระดับสากลที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่จับตาของสาธารณชน คาดว่าปีนี้มีผู้นำรุ่นใหม่เข้าร่วมประมาณ 1,300 คน ที่มาพูดคุยหารือกันในประเด็นปัญหาสำคัญของโลกที่กำลังเผชิญอยู่และต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน อีกทั้งยังมีการนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาของประเทศที่เยาวชนจะช่วยกันสะท้อนออกมา เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในประเทศนั้น ๆ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมีความมั่นใจว่าคนรุ่นใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทน จะสามารถนำความรู้กลับมาพัฒนาขับเคลื่อนประเทศและมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้ และที่สำคัญในปีหน้ากรุงเทพฯก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ของโลกประจำปี 2558 หรือ One Young World Summit 2015 ในระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย. 2558 และเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้เป็นเจ้าภาพในงานนี้ ซึ่งการจัดประชุมที่จะเกิดขึ้นนี้เป็นโอกาสกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯด้วย เนื่องจากจะมีสื่อมวลชนจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมงาน กทม.จึงต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้านอย่างเต็มที่

ด้าน น.ส.ลักษมีกานต์ อิงคะกุล ทูตเยาวชนไทยเป็นตัวแทน กล่าวว่า ตัวแทนเยาวชนไทยที่ไปเข้าร่วมนั้นคัดเลือกจาก 2 ส่วน คือ กทม. และภาคเอกชนเป็นผู้คัดเลือกรวม 41 คน มีทั้งที่กำลังศึกษาเป็นผู้นำเยาวชนจากพื้นที่ต่างๆ และผู้ที่จบการศึกษาแล้วและมีความรู้ความสามารถ พูดภาษาอังกฤษได้ดี โดยมีอายุระหว่าง 18-30 ปี สำหรับเรื่องสำคัญที่จะไปหารือ คือเรื่องการศึกษา สิทธิมนุษยชน รวมถึงเรื่องภาวะผู้นำของเยาวชนในประเทศ ซึ่งเยาวชนไทยได้รับเกียรติขึ้นไปพูดในหัวข้อ ภาวะผู้นำและสถานการณ์การเมือง สำหรับงานประชุมครั้งนี้เยาวชนทั้ง 41 คนจะได้นำความรู้ที่ได้รับนำมาถ่ายทอด และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับ กทม.นำไปแก้ไข และที่ผ่านมาโครงการนี้สามารถช่วยเหลือประชาชนทั่วโลกได้กว่า 100 ล้านคน นอกจากนี้ยังถือเป็นการไปดูงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพของกรุงเทพฯ และหัวข้อที่นำมาเป็นหัวข้อหลักในการประชุมปีหน้าด้วย