กทม.เล็งออกข้อบัญญัติคุมโคมลอยวันลอยกระทง

กทม.เล็งออกข้อบัญญัติคุมโคมลอยวันลอยกระทง

กทม.ถกป้องกันภัยวันลอยกระทง 6 พ.ย. เล็งออกข้อบัญญัติคุมโคมลอย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมเตรียมป้องกันภัยเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2557 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน ร่วมกับผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานว่า กทม.โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว จะจัดงานที่สวนหลวงพระราม 8 บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี และสำนักสิ่งแวดล้อมจะเปิดสวนสาธารณะ 28 แห่ง ให้ประชาชนลอยกระทงถึงเวลา 24.00 น. ยกเว้น 2 แห่ง คือสวนหลวง ร.9 และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องจากเป็นสวนพฤกษศาสตร์มีการเพาะพันธุ์ไม้ต่าง ๆ จำนวนมาก ขณะที่สำนักการระบายน้ำจะควบคุมระดับน้ำเพื่อให้หมุนเวียนสำหรับการลอยกระทง และเฝ้าระวังฝนตก ไม่ให้กระทบกับการระบายน้ำ นอกจากนี้จะจัดเจ้าหน้าที่เก็บกระทงหลังเวลา 24.00 น. ซึ่งปี 2556 สามารถจัดเก็บกระทงได้ 200,000 ใบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมตัวแทนจากการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง บริษัท วิทยุการบิน จำกัด ได้ขอความร่วมมือให้ กทม. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่โดยรอบสนามบิน ได้แก่ เขตประเวศ หนองจอก สวนหลวง มีนบุรี คลองสามวา ลาดกระบัง ดอนเมือง บางเขน ลาดพร้าว บางซื่อ ดุสิต พญาไท และจตุจักร งดการปล่อยโคมลอย ซึ่งอาจกระทบกับการขึ้นลงของเครื่องบินและขอให้ส่งข้อมูลการจัดงานเพื่อจะนำไปหารือกับเจ้าหน้าที่สายการบินในการปรับตารางการบินในช่วงที่จะปล่อยโคมลอยด้วย

พ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวว่า จากการสำรวจท่าเทียบเรือในพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้งหมด 276 ท่า อยู่ในสภาพที่ต้องปรับปรุงซ่อมแซม 17 ท่า ซึ่งจะเร่งประสานสำนักงานเขตปรับปรุงให้ทันวันลอยกระทงเพื่อความปลอดภัยของประชาชน แต่หากท่าเรือที่ไม่สามารถปรับปรุงได้ทัน ก็จะปิดประกาศและนำเชือกมาขึงไม่ให้ประชาชนใช้งาน ทั้งนี้ที่ผ่านมาในช่วงวันลอยกระทง ได้รับรายงานการเกิดอุบัติภัยจากการปล่อยโคมลอยแล้วไปตกใส่บ้านเรือนจนเกิดเพลิงไหม้และมีเด็กจมน้ำเนื่องจากลงไปเก็บกระทง ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องดังกล่าว ไม่ให้ใช้โคมลอยและดอกไม้เพลิงที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะประสานงานกับสำนักงานเขตและบช.น.ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายด้วย นอกจากนี้ได้ตั้งกองอำนวยการร่วมส่วนหน้า เพื่อดูแลประชาชน 5 จุด ได้แก่ เชิงสะพานพระราม 8 เชิงสะพานพระราม 9 สวนสันติชัยปราการ สวนลุมพินี และบึงลำพังพวย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่องโคมลอยที่อาจกระทบกับการขึ้นลงของเครื่องบินและการเกิดเพลิงไหม้ จึงมอบหมายให้เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ไปศึกษาและหารือกับสำนักงานเขตในการออกข้อบัญญัติเพื่อควบคุมเรื่องดังกล่าว และขอเสนอให้กระทรวงคมนาคมออกกฎหมายในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งกทม.ออกได้เพียงข้อบัญญัติ อาจจะไม่สามารถควบคุมได้อย่างทั่วถึงในพื้นที่อื่น ๆ และขอให้กองประชาสัมพันธ์ กทม. เน้นการแจ้งข่าวสารเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอุบัติภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในวันลอยกระทง