เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ3เดือนครึ่ง

เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ3เดือนครึ่ง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง หลังเผชิญแรงเทขายต่อเนื่องตลอดสัปดาห์

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) รายงานว่า เงินบาทเผชิญแรงเทขายอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ ขณะที่ตลาดยังคงติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศอย่างใกล้ชิด ส่งผลเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง โดยวานนี้ (30 พ.ค.) เงินบาทอ่อนค่าเข้าใกล้ระดับ32.85 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ในระหว่างวัน ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 32.82 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับระดับ 32.60 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (23 พ.ค.)

ทั้งนี้ เงินบาทที่อ่อนค่าเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับแรงขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ (ขายสุทธิ 13.0 และ 11.6 พันล้านบาท ในระหว่างสัปดาห์ ตามลำดับ) ประกอบกับมีความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐจากกลุ่มผู้นำเข้าในช่วงสิ้นเดือน และผู้ค้าทองด้วยเช่นกัน

สำหรับแนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (2-6 มิ.ย.) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 32.65-33.00 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยต้องจับตาสถานการณ์การเมืองและมาตรการดูแลเศรษฐกิจของไทย ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลตลาดแรงงาน ดัชนี ISM ภาคการผลิต/ภาคบริการเดือนพ.ค. ยอดสั่งซื้อของโรงงาน รายจ่ายด้านการก่อสร้าง ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือน เม.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดยังอาจจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป 5 มิ.ย. และดัชนี PMI เดือน พ.ค.ของหลายๆ ประเทศอีกด้วย