ปฏิกิริยาทั่วโลกต่อการรัฐประหารของไทย

ปฏิกิริยาทั่วโลกต่อการรัฐประหารของไทย

สหประชาชาติแสดงความวิตกอย่างยิ่งต่อการรัฐประหาร สหรัฐฯเตรียมทบทวนความร่วมมือทางการทหาร สหภาพยุโรปจี้คืนประชาธิปไตย ฝรั่งเศสประณาม

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น นายบัน คี-มูน ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกอย่างยิ่ง ต่อการก่อรัฐประหารยึดอำนาจ ของกองทัพไทย พร้อมทั้ง เรียกร้องให้ไทย รีบกลับคืนสู่กฎเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญ พลเรือน และประชาธิปไตย และเปิดการเจรจาที่รวมทุกฝ่าย เพื่อเป็นการปูทางไปสู่สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวในไทย

รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ นายจอห์น แคร์รี แถลงที่กรุงวอชิงตัน ดีซีว่า สหรัฐ กำลังทบทวนความร่วมมือทางทหารและด้านอื่นๆกับไทย เพราะการก่อรัฐประหาร ไม่มีความชอบธรรม และจะส่งผลกระทบในทางลบต่อความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับไทย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ไทย รีบกลับคืนสู่รัฐบาลพลเรือน เคารพสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน และจัดเลือกตั้ง ที่สะท้อนให้เห็นถึงเจตจำนงของประชาชนโดยเร็ว

นอกจากนี้ นายแคร์รี ยังกล่าวด้วยว่า รู้สึกไม่สบายใจต่อรายงานข่าวที่ระบุว่า มีการควบคุมตัวบรรดาผู้นำระดับอาวุโสทางการเมืองของไทย จึงขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มคนเหล่านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พ.อ.สตีฟ วอร์เรน กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม กำลังทบทวนความช่วยเหลือแบบกองทัพต่อกองทัพ และการเกี่ยวพันกับไทย โดยอาจจะรวมถึงการซ้อมรบร่วม ที่กำลังดำเนินอยู่ในไทยขณะนี้ ซึ่งกองทัพสหรัฐส่งนาวิกโยธินและทหารเรือประมาณ 700 นายเข้าร่วม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหม จะแถลงอีกครั้ง หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้เสร็จสิ้นการตัดสินใจร่วมกันแล้ว

อียูจี้ไทยเร่งคืนสู่กระบวนการประชาธิปไตย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมว่า สำนักงานผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ อียู ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ไทย รีบเร่งกลับคืนสู่กระบวนการประชาธิปไตยโดยเร็ว หลังจากกองทัพประกาศรัฐประหารยึดอำนาจ กและว่า อียู กำลังติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยด้วยความวิตกอย่างยิ่ง พร้อมกับย้ำอีกว่า ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่ไทยจะต้องรีบกลับคืนสู่กระบวนการประชาธิปไตยที่ชอบธรรม

อังกฤษเรียกร้องทุกฝ่ายยุติขัดแย้ง

กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า รัฐบาลอังกฤษ วิตกต่อการก่อรัฐประหารในไทย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง ยึดมั่นในคุณค่าของประชาาธิปไตย และหลักนิติธรรม เนื่องจากเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของคนไทยทุกคน ความไม่มั่นคงทางการเมือง และความรุนแรง หากดำเนินต่อไป จะเป็นการบ่อนทำลายโครงสร้างประชาธิปไตยของไทย และรัฐบาลอังกฤษ จะติดตามสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิด แต่อังกฤษ ไม่ขอประณามการยึดอำนาจของกองทัพไทยในครั้งนี้

ฝรั่งเศสประณามการก่อรัฐประหาร

ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ออกแถลงการณ์จากทำเนียบเอลีเซ่ ในกรุงปารีส ประณามการก่อรัฐประหารยึดอำนาจของกองทัพไทย พร้อมกับเรียกร้องให้ไทย กลับคืนสู่กฎระเบียบตามรัฐธรรมนูญโดยเร่งด่วน และจัดเตรียมการเลือกตั้ง อีกทั้ง กองทัพไทยจำเป็นต้องเคารพสิทธิขั้นพื้นฐาน และเสรีภาพของประชาชน

สิงคโปร์วอนทุกฝ่ายอดกลั้น

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์ แถลงด้วยความหวังว่า ทุกฝ่ายในไทยจะอดกลั้นและร่วมมือกันเพื่อผลลัพธ์ที่เป็นบวก เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุรุนแรงและนองเลือด เนื่องจากไทยเป็นประเทศสำคัญของภูมิภาค และเป็นสมาชิกหลักของกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อ จะฉุดให้ไทยและชาติอาเซียนโดยรวม ก้าวถอยหลัง สิงคโปร์ ในฐานะเพื่อนผู้ใกล้ชิดกับไทย หวังว่า สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในไทย จะกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว