ดื่มกาแฟลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน

ดื่มกาแฟลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน

ผลวิจัยล่าสุดเผย ดื่มกาแฟมากขึ้นอีกนิดอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้

ผู้เชี่ยวชาญจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐ ได้เผยผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี พบว่า การดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นอีก 1 ถ้วยครึ่งต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ถึง 11% ส่วนคนที่ลดปริมาณการดื่มกาแฟลงจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานมากขึ้น

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นโรคเบาหวานที่พบในผู้ป่วยส่วนใหญ่ เกิดจากการที่ตับอ่อนสร้างอินซูลินไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน โดยผู้ป่วยจะต้องควบคุมอาหาร การใช้ยาชนิดกิน หรือใช้อินซูลินชนิดฉีด

ดร.แฟรงค์ ฮู และดร.ชิลพา ภูผาธิรายุ จากฝ่ายโภชนาการของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ศึกษาความเกี่ยวข้องของการบริโภคกาแฟกับความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน โดยใช้ข้อมูลจากผลการศึกษา 3 ชิ้นในสหรัฐ ที่มีกลุ่มตัวอย่างตั้งแต่อายุ 25-75 ปี และมีการเก็บข้อมูลทุกๆ 2-4 ปีมาเป็นเวลากว่า 20 ปี พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ดื่มกาแฟลดลง 1-2 ถ้วยต่อวัน จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เพิ่มขึ้น 17% ขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่ดื่มกาแฟมากที่สุด 3 ถ้วยต่อวันหรือมากกว่านั้น จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 น้อยที่สุด โดยน้อยกว่าผู้ที่ดื่มกาแฟ 1 ถ้วยหรือน้อยกว่านั้นต่อวันถึง 1 ใน 3