บันทึกนักข่าวจากอันซาน

บันทึกนักข่าวจากอันซาน

บันทึกนักข่าวจากอันซาน :ทีมข่าวเนชั่นทีวี

เมืองอันซาน สาธารณรัฐเกาหลี เป็นเมืองที่ตั้งของโรงเรียนมัธยมทันวอน กว่า 300 ชีวิตของนักเรียนและครูจากโรงเรียนแห่งนี้ เป็นผู้โดยสารส่วนใหญ่ของเรือเฟอร์รี่เซโวล ที่เกิดเหตุอับปางเมื่อเช้าวันพุธที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา...

ไม่มีใครคาดคิดว่า การเดินทางไปทัศนศึกษาครั้งนี้จะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้น

เช้าวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2557 "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" เดินทางถึงเมืองอันซาน ด้วยรถบัสบริการรับส่งจากโรงยิมชินโด เกาะชินโด มายังเมืองแห่งนี้

ความรู้สึกแรกที่เราสัมผัสได้ คือ ความเศร้าโศก การสูญเสีย ที่คนเมืองนี้ต้องเผชิญ ขณะที่เราเดินทางไปที่พัก แท็กซี่ที่พาเราไปถามล่ามเราว่า ทีมงานเรามาจากที่ไหน มาทำอะไร ล่ามของเราเล่าให้เขาฟังถึงการมาทำงานของเรา และทีมงานเราเพิ่งมาจากเกาะชินโด คนขับแท็กซี่อดกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว ร้องไห้ด้วยความเสียใจออกมา....

ในช่วงบ่าย ที่โรงยิมอันซาน โอลิมปิก เมโมเรียล อินดอร์ สเตเดี้ยม มีการเตรียมความพร้อมในการจัดพิธีเคารพรูปและป้ายชื่อของครูและนักเรียนที่เสียชีวิต จากนั้นไม่ไกลเป็นที่ตั้งของโรงเรียนมัธยมทันวอน ซึ่งปิดการเรียนการสอนชั่วคราวมาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์

ด้านหน้าของโรงเรียนมีการเขียนข้อความไว้อาลัยถึงผู้สูญเสีย แสดงความเสียใจต่อครอบครัว ข้อความให้กำลังใจผู้รอดชีวิตและครอบครัว ผู้คนทยอยมาที่นี่เรื่อยๆ เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยรอบมีป้ายผ้าข้อความอาลัยและให้กำลังใจ ดอกไม้จำนวนมากถูกนำมาวางไว้ที่นี่

จากนั้นเราเดินทางไปสถานที่จัดพิธีศพ โดยวันที่เราเดินทางไปนั้น มีพิธีศพให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 11 ราย จัดพิธีอยู่ด้านใน ซึ่งอนุญาตให้ครอบครัว ญาติ และผู้เสียชีวิตเข้าร่วมพิธีได้เท่านั้น

เราเดินไปด้านนอกเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิต พวงหรีดจำนวนมาก 11 ห้องที่มีการจัดพิธี ความเงียบงัน หดหู่ คราบน้ำตาของคนที่เข้าร่วมพิธีที่เดินผ่านไปมาเป็นสิ่งที่สัมผัสได้

เราเดินทางไปยังร้านขายของชำแห่งหนึ่ง ซึ่งตอนนี้เจ้าของร้านปิดร้านชั่วคราว เนื่องจากเขาต้องออกไปที่เกาะชินโด เพื่อเฝ้ารอข่าวลูกชาย หนึ่งในผู้สูญหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ด้านหน้าของร้านเต็มไปด้วยข้อความให้กำลังใจเขียนแปะจนเต็ม เราเห็นเด็กๆ มาร่วมกันเขียนข้อความส่งกำลังใจ ขอให้ลูกชายเจ้าของร้านได้กลับบ้าน

เด็กนักเรียนโรงเรียนประถมฝั่งตรงข้ามร้านนี้ บอกเราว่า คุ้นเคยกับเจ้าของร้านเป็นอย่างดี แวะเวียนมาซื้อของอยู่บ่อยๆ และขอให้ลูกชายเขากลับมา

ทุกๆ คืนย่านใจกลางเมืองอันซาน มีพิธีจุดเทียนเพื่อส่งกำลังใจและแสดงความอาลัย พิธีนี้จัดขึ้นมาตั้งแต่วันแรกหลังจากเกิดเหตุการณ์ ชาวเมืองจำนวนมากมานั่งรวมกันเพื่อร่วมจุดเทียน บางคนพูดความรู้สึกถึงคนที่เขารู้จัก คนที่เขาคุ้นเคย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประสบภัย

เช้าวันที่ 23 เมษายน เป็นวันแรกที่มีพิธีเคารพรูปและป้ายชื่อครูนักเรียนที่เสียชีวิต ภายในโรงยิม มีชั้นวางดอกไม้ขนาดใหญ่จัดไว้สำหรับวางรูปและป้ายชื่อ ด้านซ้ายมีจอทีวีขนาดยักษ์ขึ้นภาพผู้เสียชีวิต เราเห็นครอบครัว ญาติ ชาวเมืองอันซาน ผู้มาร่วมแสดงความอาลัยเดินทางมากันที่นี่ หยิบดอกเบญจมาศเดินไปยืนแสดงความเคารพ และวางดอกไม้ ความเสียใจของพวกเขาแสดงออกได้ทางสีหน้า เสียงร้องไห้ ที่เราได้ยินตลอดในพิธี

ถ้ามีสักข้อความหนึ่งที่เราจะบอกได้...

แม้เราจะไม่รู้จักกัน แต่ฉันขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของคนในครอบครัวคุณ...

ขอให้คนที่ยังสูญหายไปได้กลับบ้านมาเจอคนที่คุณรัก

ขอให้กำลังใจแก่ผู้รอดชีวิตที่ต้องเจอเหตุการณ์นี้

ขอให้ปาฏิหาริย์มีจริง