ดิวิชั่น 1 ปีถัดไป 20 ทีม

ดิวิชั่น 1 ปีถัดไป 20 ทีม

“ทีพีแอล” สรุปแนวทางตกชั้นเสนอ สภากรรมการบริหารลูกหนัง ชง “โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก 2014” ตกชั้น 5 ทีม

“ยามาฮ่า ลีกวัน 2014” หล่น 4 ทีม โดยดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2015 จะตกชั้น 6 ทีมเพื่อหั่นให้เหลือลีกละ 18 ทีม ส่วนสโมสรไหนขอพักสิทธิ์ไม่ส่งแข่งขัน ต้องไปเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2

ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมามีการประชุมคณะกรรมการบริหาร บจก.ไทยพรีเมียร์ลีก หรือ “ทีพีแอล” โดย “ดร.โอเค” ดร.องอาจ ก่อสินค้า ว่าที่ประธานทีพีแอลคนใหม่เปิดเผยหลังการประชุมว่า บอร์ดทีพีแอลได้มีการหารือถึงระเบียบการแข่งขันสำหรับฤดูกาลใหม่

“โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก 2014 จะเปิดสนามในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และสิ้นสุดฤดูกาลวันที่ 2 พฤศจิกายน ส่วนระเบียบการแข่งขันได้มีการปรับปรุงใหม่ หากทีมไหนขอพักการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นในโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีกหรือ ยามาฮ่า ลีกวัน จะต้องถูกลดชั้นให้ไปเริ่มต้นใหม่ในดิวิชั่น 2 รวมถึงจะเรียกคืนเงินสนับสนุนทีมด้วย” ดร.โอเค กล่าว

ประธานทีพีแอล เผยต่อว่า นอกจากทีมที่พักเข้าแข่งขันจะต้องไปเริ่มต้นใหม่ที่ดิวิชั่น 2 แล้ว หากการพักทีมก่อให้เกิดความเสียหาย อย่างเช่นแข่งไปแล้วแต่ไม่สามารถแข่งขันต่อได้ทำให้โปรแกรมถ่ายทอดสดไม่ครบคู่ ซึ่งจะมีผลต่อสัญญาของผู้สนับสนุนการถ่ายทอดสดทีมก็ต้องถูกปรับเงินจากการพักแข่งด้วย

“ส่วนการขึ้นชั้น-ตกชั้นบอร์ดทีพีแอลได้ข้อสรุปที่เป็นแนวทางเพื่อนำเสนอให้ สภากรรมการบริหารสมาคมฟุตบอลฯ ได้พิจารณาในวันที่ 23 มกราคมนี้แล้ว นอกจากนี้ยังได้เพิ่มบอร์ดบริหารทีพีแอลจากอีก 3 สโมสรเข้ามาบริหารงานคือ สุพรรณบุรี และ บางกอกกล๊าส ที่เป็น 1 ใน 5 ของลีกสูงสุด รวมถึง บางกอก ทีมอันดับ 4 ในดิวิชั่น 1 ฤดูกาลล่าสุดเพื่อให้ตัวแทนจากดิวิชั่น 1 ได้เข้ามาร่วมบริหารงาน” ดร.โอเค กล่าว

สำหรับการขึ้นชั้น-ตกชั้นในฤดูกาล 2014 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวของ “ทีพีแอล” จะเสนอให้ “โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก” ที่มี 20 ทีมตกชั้น 5 ทีม ส่วน “ยามาฮ่า ลีกวัน” ที่มี 18 ทีมขึ้นชั้น 3 ทีมตกชั้น 4 ทีม ขณะที่ดิวิชั่น 2 ขึ้นชั้น 4 ทีมเท่าเดิม ทำให้ในฤดูกาล 2015 โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก จะมี 18 ทีม ส่วนยามาฮ่า ลีกวัน มี 20 ทีม

จากนั้นในฤดูกาล 2015 โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก ที่เหลือ 18 ทีมจะเข้าระบบตกชั้น 3 ทีมตามปกติ ส่วนยามาฮ่า ลีกวันที่มี 20 ทีมจะขึ้นชั้น 3 ทีมตามเดิม แต่ตกชั้นทั้งหมด 6 ทีมเพื่อให้ในฤดูกาล 2016 จะกลับมาเหลือ 18 ทีมตามเดิม โดยจะมีการเสนอให้ สภากรรมการบริหาร สมาคมฟุตบอลฯ ได้สรุปในวันที่ 23 มกราคมนี้