ลูกจ้างเยอรมนีร้อง'อเมซอน'ขึ้นค่าแรง

ลูกจ้างเยอรมนีร้อง'อเมซอน'ขึ้นค่าแรง

พนักงานในเยอรมนีมากกว่าพันคนของยักษ์ค้าปลีกออนไลน์ "อเมซอน" ผละงานประท้วง เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับเงินเดือน

สหภาพแรงงานภาคบริการเยอรมนี "เวอร์ดิ" ระบุว่า ที่ศูนย์กระจายสินค้าในเมืองแบดเออร์สเฟลด์ ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าใหญ่สุดในเยอรมนีของอเมซอน จะมีพนักงานหลายร้อยคนหยุดงานประท้วงไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.) ส่วนเมืองลิปซิก พนักงานจะหยุดงานไปจนถึงวันศุกร์ (20 ธ.ค.) และที่เมืองกราเบน ก็ได้มีการผละงานประท้วงเป็นครั้งแรกเช่นกัน

เวอร์ดิ เผยว่า มีพนักงานเข้าร่วมการประท้วงราว 1,800 คน แต่อเมซอน ระบุว่า มีผู้เข้าร่วมจำนวน 1,115 คนเท่านั้น โดยการประท้วงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับฐานเงินเดือน ให้สอดคล้องกับพนักงานในส่วนค้าปลีก และการรับคำสั่งซื้อทางอีเมล

อเมซอน ยืนยันว่า การประท้วงดังกล่าวไม่กระทบกับการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด และว่า พนักงานส่วนใหญ่ยังทำงานอยู่ตามปกติ พร้อมโต้แย้งว่า ศูนย์กระจายสินค้าถือเป็นการดำเนินงานทางด้านโลจิสติกส์ ซึ่งบริษัทได้จ่ายค่าจ้างตามความเหมาะสมอยู่แล้ว โดยตามปกตินั้น อัตราค่าจ้างในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของเยอรมนี จะอยู่ในระดับต่ำกว่าฝ่ายกระจายสินค้า

ขณะที่สำนักงานใหญ่ของอเมซอน ในเมืองซีแอตเติลนั้น มีสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวอชิงตันราว 50 คน ออกมาชุมนุมกัน เพื่อแสดงท่าทีสนับสนุนการผละงานประท้วงของคนงานในเยอรมนีด้วย