นปช.ประณามสุเทพ-พวกยึดสถานที่ราชการกบฏ

นปช.ประณามสุเทพ-พวกยึดสถานที่ราชการกบฏ

นปช.ออกแถลงการณ์4ข้อ ประณามสุเทพและพวก ยึดสถานที่ราชการ ยันเข้าข่ายกบฎ จี้รัฐบาลจัดการเด็ดขาด เชิญชวนคนไม่พอร่วมต้าน

นางธิดา ถาวรเศรษฐ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมแกนนำนปช.ได้ขึ้นเวทีปราศรัย แถลงท่าที โดยนางธิดา แถลงว่า สถานการณ์เริ่มเข้มข้นยกระดับไปอีกขั้นหนึ่ง ถึงขนาดนายสุเทพ นำมวลชนเข้ายึดกระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ ตัดน้ำตัดไฟ ซึ่งจะนำไปสู่วิกฤติทางการเมือง

"นปช. จึงมีท่าทีต่อสถานการณ์ดังกล่าวดังนี้ 1.เราขอประณามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำมวลชนที่ปฏิบัติตัวเข้าข่ายการก่อการร้ายและการก่อกบฎในราชอาณาจักร ที่เข้าข่ายกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตตรา 215 - 216 ต้องโทษ 3 - 5 ปี 2.รัฐบาลต้องจัดการผู้ละเมิดกฎหมายที่นำมวลชนเข้ายึดสถานที่ราชการ ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของราชการและเจ้าหน้าที่รัฐอย่างเด็ดขาด 3.ปฏิบัติการทั้งหมดเราถือว่าเป็นการโค่นระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่โค่นระบอบทักษิณ หรือการล้มรัฐบาล และ4.ถือว่าเป็นภาระหน้าที่ของประชาชนไทยที่ต้องร่วมกันต่อต้าน ขัดขวาง และหยุดยั้งการทำลายประเทศไทยทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม เนื่องจากการนำของนายสุเทพ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเมืองการปกครองประเทศให้ถอยหลัง อันเนื่องมาจากการไม่ยอมรับความพ่ายแพ้จากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย " นางธิดา กล่าว

ขณะที่ นายจตุพร กล่าวว่า นปช.แดงทั้งแผ่นดินเราไม่เคยยึดและตัดน้ำตัดไฟ สถานที่ราชการ ถ้าการชุมนุมบนถนนหลวงของคนเสื้อแดงว่าเป็นคนชั่ว ตอนนายสุเทพ อยู่ราชดำเนินก็ชั่วเหมือนกัน และการที่ไปยึดสำนักงบประมาณกระทรวงการคลังก็โคตรชั่ว และไม่ว่า นายชวน หลีกภัย นายบรรญัติ บรรทัดฐานนายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ ก็ไม่เห็นจะมีการแสดงความรับผิดชอบต่อการยึดสถานที่ราชการอย่างไร เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายกบฎ จึงอยากถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังอยากจะใช้เวทีสภาอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯและรมว.มหาดไทย อีกหรือไม่ เพราะคนที่เข้าข่ายกบฎไม่มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น การยึดสำนักงบประมาณจะทำให้นายสุเทพเองอยู่ไม่ได้ ไม่ใช่รัฐบาล เหมือนอย่างตอนนายสุเทพอยู่ศอฉ. ก็นำกำลังเข้ายึดไทยคม โดยไม่ต้องขอหมายศาล อยากขอให้นายสุเทพ ยึดโรงพักที่เหลือแต่ตอม่อ 396 โรงพักไปด้วย และขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกฯ อย่าไปสนใจ เดินหน้าบริหารประเทศต่อไป

"ส่วนเราจะสู้ นายสุเทพ อย่างไรนั้น นายสุเทพ ไม่รู้หรือว่าการยึดสถานที่ราชการเป็นการเดินขึ้นสู่เมรุเอง โดยที่ยังไม่ได้มีใครประหาร ซึ่งเกิดขึ้นเพราะพวกนายสุเทพเองช่วยกันร่วมสงเคราะห์ เพราะรู้อยู่แล้วว่านายสุเทพกำลังจะตาย "นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนที่หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาลหากให้พวกนี้ยึดได้ ก็ไม่ต้องมีต่อไป นายสุเทพ ยึด2 ที่คือโรงพยาบาลบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และโรงพยาบาลศรีธัญญา อยู่ใกล้อันไหนไปได้เลยอย่างไรก็ตามใครไม่เห็นด้วยกับการยึดสถานที่ราชการให้มาสำแดงพลังที่สนามราชมังคลา เพื่อสะท้อนว่าประชาชนไม่ยอมรับการกระทำอันชั่วช้าของนายสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์สำหรับบรรยากาศการชุมนุม ที่สนามราชมังคลาฯมีเสื้อแดงทยอยมาร่วมอย่างต่อเนื่อง โดยมีแกนนำนปช.ส.ส.เพื่อไทย รัฐมนตรี สลับปราศรัย บนเวทีอย่างต่อเนื่อง