'ของเล่น' เก่งเลข

'ของเล่น' เก่งเลข

สื่ออุปกรณ์ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการทางคณิตศาสตร์ หรือ ของเล่นเก่งคณิต จะทำให้เด็กๆ แล้วกลายเป็นอัจฉริยะทุกสาขาอาชีพ

สื่ออุปกรณ์ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการทางคณิตศาสตร์ หรือ ของเล่นเก่งคณิต จะทำให้เด็กๆ แล้วกลายเป็นอัจฉริยะทุกสาขาอาชีพ คือไอเดียสร้างสรรค์จากเกาหลีที่มีใช้ทุกครัวเรือนไทย

สนุกคิดแบบ “เลขเกาหลี”

จินตนา พรรักษมณี กรรมการผู้จัดการบริษัท เอดู พาร์ค จำกัด เจ้าของแฟรนไชส์สถาบันพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ คิงแมทส์ เผยประสบการณ์ที่ได้สัมผัสกับเด็กไทย พบผลลัพธ์การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ว่า เด็กไทยไม่ปลื้มวิชาคณิตศาสตร์ จึงเป็นที่มาของการใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางคณิตศาสตร์ ในชื่อเพลย์แฟคโต้ (PlayFACTO) สัญชาติเกาหลี คิดค้นและพัฒนาโดย Han Hun Jo นักการศึกษาสำหรับนักเรียนอัจฉริยะจาก Seoul University

ความตั้งใจของผู้ออกแบบคือ ทำเป็นของเล่นเฉพาะให้คุณพ่อชาวเกาหลีเล่นกับลูก อีกทั้งพฤติกรรมการแข่งขันของเด็กก็เป็นอีกหนึ่งต้นเหตุให้เกิดของเล่นเก่งเลขเหล่านี้ด้วย เพราะเด็กที่เก่งคณิตศาสตร์มักจะสรรหานวัตกรรมเพื่อทำธุรกิจและชิงชัยกันทางการตลาด จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์เกมคณิตศาสตร์ ตามโจทย์ว่าเด็กจะต้องเรียนรู้เรื่องใดบ้าง ผ่านกิจกรรมที่ลงท้ายว่าต้องได้ตามวัตถุประสงค์

หลังจากกระแสฮอตในกลุ่มครอบครัว เจ้าของ PlayFACTO ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังสถานศึกษากว่า 500 แห่งในเกาหลี และเดินหน้าเปิดตลาดในญี่ปุ่น จากนั้นกระจายไปสหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ มาเลเซีย สิงคโปร์ จีนรวมถึงไทย

"หลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ของไทยกับเกาหลีมีความใกล้เคียงกันมาก แต่ผลทดสอบของเด็กทั้งสองประเทศกลับต่างกันสุดโต่ง จึงต้องกลับมาดูที่สื่อการเรียนการสอนของเกาหลี ซึ่งพยายามสร้างโอกาสให้เด็กได้ “ลงมือ” “ทำได้” “ท้าทาย” และ “ฝึกคิดหาคำตอบ” อย่างสนุกสนาน จึงทำให้พวกเขาฝึกคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ นำไปสู่ความรักและหลงใหลมนต์ตัวเลขในที่สุด

เก่งคณิต 360 องศา

PlayFACTO สามารถช่วยสร้างอัจฉริยภาพและความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็กและผู้ใหญ่ โดยการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์เข้ากับสิ่งที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดจินตนาการและมโนภาพได้ง่าย พร้อมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้สนุกสนานผ่านกิจกรรมแบบลงมือปฏิบัติ (Hands-on) เพื่อช่วยให้เข้าใจทฤษฎีและแนวทางคณิตศาสตร์ได้อย่างง่ายดายและเกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้

“อุปกรณ์จะใช้ฝึกทักษะเป็นลำดับขั้นจากง่ายไปหายากอย่างเป็นระบบ จากนั้นก็จะฝึกให้ผู้เล่นฝึกเรียนรู้รอบด้าน ทั้งตั้งคำถาม หาวิธีการ คำตอบ และตรวจสอบด้วยตนเองจากกิจกรรม นั่นทำให้เขาจะได้รู้จักฝึกทักษะวิธีแก้ปัญหา และมีความคิดสร้างสรรค์ไปในตัว”

ของเล่นเก่งเลขแบบ PlayFACTO จะมีทั้งชุดจำนวนและการดำเนินการ เพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจการบวก ลบ คูณ หาร เลขฐานต่างๆ การนับ การเปรียบเทียบและประโยคสัญลักษณ์ต่างๆ ตามด้วยชุดตัวต่อ ที่จะนำมาสร้างความเข้าใจเรื่องพื้นที่ การวางแผน และเสริมสร้างจินตนาการไม่รู้จบของเด็ก

ทั้งยังมีชุดรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญของกลุ่มอาชีพวิศวกร และสถาปนิกในอนาคต โดยจะเน้นเรื่องเศษส่วน ความเข้าใจหลักความสัมพันธ์ ฝึกทักษะช่างสังเกต และมิติต่างๆ ต่อด้วยชุดรูปแบบ การแบ่งและการวัด ที่จะให้ความสำคัญกับการหาความเชื่อมโยงสัมพันธ์ คาดคะเน สร้างและหาเงื่อนไขด้วยตนเอง

“ไม่เพียงแต่จะคำนึงถึงผลลัพธ์ที่ได้จากการเล่น แต่ผู้ผลิตยังใส่ใจคุณสมบัติของอุปกรณ์ด้วย เช่น เลือกใช้ไม้เพื่อให้เกิดผิวสัมผัสที่ดี ติดแม่เหล็กให้สะดวกต่อการเคลื่อนที่ของตัวต่อ ขณะเดียวกันของเล่นเก่งเลขนี้ มีกติกาที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกท้าทายตลอดเวลา สามารถพลิกแพลงได้เอง แถมเมื่อนำไปเล่นกับเด็กคนอื่นๆ อุปกรณ์นี้ก็จะแปลงร่างเป็นตัวเชื่อมสัมพันธภาพที่ดี ทั้งสามัคคีและช่วยเหลือกัน” จินตนา กล่าวทิ้งท้าย