โต้ตุลาการผู้รักแผ่นดินไม่มีความเป็นกลาง

โต้ตุลาการผู้รักแผ่นดินไม่มีความเป็นกลาง

"คารม"นำทีมสมาพันธ์นักกฎหมายฯแถลงโต้กลุ่มตุลาการผู้รักแผ่นดิน-สภาทนาย ค้านก.ม.นิรโทษกรรม ระบุแสดงออกไม่เหมาะสมความเป็นกลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อประชาธิปไตยและสังคม (สปส.) ที่มีนายคารม พลพรกลาง เป็นประธาน สปส. และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่กลุ่มผู้พิพากษา 63 คนรวมตัวในนาม"ตุลาการผู้รักแผ่นดิน" และนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

โดยนายคารม พลพรกลาง ประธาน สปส. กล่าวว่า เราเห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม เนื่องจากผู้พิพากษาจะต้องเป็นกลาง และสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการผู้ชี้ขาดอรรถคดีความ ขณะที่มีการยึดอำนาจรัฐประหาร สถาบันตุลาการหรือผู้พิพากษาไม่เคยออกมาแสดงการคัดค้าน แต่มีการรับกฎหมาย ประกาศ หรือคำสั่งของคณะบุคคลผู้ยึดอำนาจเป็นกฎหมายไว้ในคำพิพากษา การกระทำของตุลาการครั้งนี้นอกจากจะเป็นการก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ ยังทำให้ตุลาการอีกจำนวนมากได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับสภาทนายความ สปส. เห็นว่าไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสภาทนายและเป็นการนำสภาทนายซึ่งเป็นองค์กรทางกฎหมาย มีสมาชิกกว่า 70,000 คน เข้าไปสู่ความขัดแย้งในประเด็นทางการเมืองโดยไม่ระมัดระวัง มีเจตนาแอบแฝง และความเห็นของสภาทนายความไม่ใช่ความเห็นของสมาชิกทุกคน อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ สปส.จะทำหนังสือเปิดผนึก ถึงนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่ง สปส.มีความกังวลเกี่ยวกับการแสดงออกของตุลาการดังกล่าวด้วย

ขณะที่ นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ หนึ่งในกลุ่มตุลาการผู้รักษาแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม ท้าดีเบต กับกลุ่มตุลาการผู้รักษาแผ่นดินกรณีที่คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า ผู้พิพากษาในกลุ่มตุลาการฯ ไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้แต่อย่างใด ที่ผ่านมากลุ่มตุลาการฯ เพียงแต่แสดงจุดยืนในฐานะนักกฎหมายเท่านั้น ต่อการออกกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองหรือจุดมุ่งหมายอื่นใด ซึ่งกลุ่มตุลาการฯคงจะไม่มีการตอบโต้อะไรกลับไป