5 ปี ขอบัลลังก์คืน "ปีเตอร์ กาญจนพาสน์"

5 ปี ขอบัลลังก์คืน "ปีเตอร์ กาญจนพาสน์"

เคลียร์หนี้เก่าเกลี้ยงแล้ว!! ไม่เกิน 5 ปี “อาณาจักรเมืองทองธานี” ของพ่อต้องติดอับดับ 1 ใน 5 ของโลก “ปีเตอร์ กาญจนพาสน์” ทายาทคนโต“เสี่ยช้าง"

ก่อนจะถูก “วิกฤติต้มยำกุ้ง” ในปี 2540 ลดฐานะ “บางกอกแลนด์” หรือ BLAND ของ “เสี่ยช้าง-อนันต์ กาญจนพาสน์” จาก “คนรวย” กลายเป็น “คนมีหนี้” ครั้งหนึ่งอาณาจักรเมืองทองธานีเคยอุดมสมบูรณ์ไปด้วยที่ดินผืนงามที่มีมากถึง 4,000 ไร่ เคย “ร่ำรวย” ในฐานะ “มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเมืองไทย” หลังผลักดันบริษัทเข้าตลาดหุ้นเมื่อปี 2535 ด้วยการขายไอพีโอ 90 บาท มูลค่าที่ตราไว้ 10 บาท

เหตุการณ์ในครานั้น ทำให้บริษัทมีหนี้สูงถึง 53,000 ล้านบาท “เสี่ยช้าง” จำต้องเดินสายปรับโครงการสร้างหนี้เป็น “อาชีพหลัก” แทนการนั่งบริหารงานใน “บางกอกแลนด์” ผู้นำตัดสินใจแยกศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในเดือนต.ค.2542 ด้วยการจัดตั้งบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด โดย “บางกอกแลนด์” ถือหุ้น 99.97 เปอร์เซ็นต์ ก่อนจะตัดขายหุ้น อิมแพ็คฯ 44.97 เปอร์เซ้นต์ ให้กับ “Juutland Limited” ในปี 2550 เพื่อนำเงินมาใช้ในการเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัทแม่

ฐานะการเงินของ “บางกอกแลนด์” ค่อยๆ ฟื้นตัวตามลำดับตั้งแต่ปี 2553 (งบการเงินสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.2553) เห็นได้จากตัวเลข “กำไรสุทธิ” ในปี 2554 ที่ขยับขึ้นจาก 528 ล้านบาทในปี 2553 เป็น 789 ล้านบาท ล่าสุดไตรมาส 1/2557 งบสิ้นสุด 3 มิ.ย.2556 บริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 372 ล้านบาท และมีรายได้ 1,431 ล้านบาท

“ผมเชื่อว่าจากนี้บริษัทจะฟิตมาก จนสามารถจ่ายเงินปันผลได้ทุกปี ขอการันตีที่ตัวเลข 0.02 บาทต่อหุ้น หรือมากกว่านั้น" “เสี่ยช้าง-อนันต์” ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร “บางกอกแลนด์” ในวัย 71 ปี เคยบอกกับ “กรุงเทพธุรกิจ Biz Week” เมื่อเดือน พ.ย.ปี 2555

ผ่านมาแล้ว 1 ปี “ปีเตอร์ กาญจนพาสน์” ลูกชายวัย 39 ปี ของ “เสี่ยช้าง” พี่ชายคนโตของ “พอลล์ กาญจนพาสน์” วัย 37 ปี ได้รับมอบหมายจากผู้เป็นพ่อให้ตั้งโต๊ะประกาศเป้าหมายครั้งใหม่ “5 ปี (2557-2561) อาณาจักรเมืองทองธานีจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง”

“ทายาทคนโต” ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ดีกรีปริญญาตรีประเทศอังกฤษ สาขาเคมี Imperial College ที่มีประสบการณ์งานนอกบ้านเพียง 1 ปี ใน “ซิตี้แบงก์” เล่าให้ “บิสวีค” ฟังว่า “ภาพรวมของเราถือว่า ดีมากเมื่อเทียบกับอดีต วันนี้เราเคลียร์หนี้เก่าหมดแล้ว” ก่อนตบท้ายด้วยรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจ

จัดการหนี้เก่าหมดละทำอะไรต่อดี? วันนี้เรากำลังคิดถึงเรื่องการพัฒนาอาณาเมืองทองธานีให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความวันนี้ไม่ดีนะเพียงแต่อยากให้ดีขึ้นกว่าเดิม เขาย้ำ

“ผมอยากเห็นศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก เราจะเห็นเช่นนั้นได้ แปลว่า ภายในเมืองทองธานีต้องมีผู้อาศัยมากกว่า 150,000 คน และต้องมีผู้เข้าชมงานแสดงสินค้ามากกว่า 15 ล้านคนต่อปี คนมากขนาดนี้ รับรอง “กำลังซื้อมหาศาล”

ครั้งหนึ่ง “เสี่ยช้าง” เคยพูดว่า อยากเห็นคนเข้าชมงานแสดงสินค้ามากกว่า 25 ล้านคนต่อปี ถามว่าจะดึงคนด้วยวิธีใด เรากำลังเจรจากับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.ว่าด้วยเรื่องขอให้รถไฟฟ้าสายสีชมพู (ปากเกร็ด-หลักสี่-มีนบุรี-สุวินทวงศ์) ต่อเข้ามาถึงในเมืองทองธานี

คำพูดในครานั้น สอดคล้องกับคำพูดของ “ปีเตอร์” ในวันนี้ที่ว่า มีแนวโน้มว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพูจะมีการตัดเส้นทางเข้ามาในเมืองทอง ตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกับรฟม.ว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร เบื้องต้น รฟม.มีแผนจะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูในปี 2560

หากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู วิ่งเข้าเมืองทองธานี อนาคตอาจเห็นเราพัฒนาโครงการในรูปแบบ Commercial Property เพื่อรองรับโครงการดังกล่าว เช่น ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

“ลูกชายคนโต” เล่าถึงภาระหน้าที่ของตัวเองว่า พ่อให้เข้ามาดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการขายในเมืองทองธานี ทำงานในบริษัทแห่งนี้มา 16 ปี ไม่แปลกหากอยากเห็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเรา “กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง” โดยสัดส่วนรายได้จากการขายและให้เช่าต้องอยู่ระดับ 50:50 ภายใน 5 ปีข้างหน้า

ถามถึงแผนลงทุนในปี 2557 “ปีเตอร์” ตอบว่า รอดูปลายปี 2556 รู้สึกว่า คุณพ่อจะเป็นคนพูดเรื่องนี้เอง เบื้องต้นรู้เพียงว่า น่าจะใช้เงินลงทุน “หลักหมื่นล้านบาท” สิ้นสุดคำตอบ เขาเลือกที่จะพูดเรื่อง “นโยบายไม่สร้างหนี้ใหม่” ว่า เราจะทำธุรกิจบนกระแสเงินสด และบนเงินที่ได้จากกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท มูลค่า 20,000 ล้านบาท

“รับรองจากนี้ “บางกอกแลนด์” จะไม่มีเรื่องหนี้สินรุงรังให้ผู้ถือหุ้นปวดใจอีก วันนี้เรามีความพร้อมทุกด้าน ทั้งในแง่ของที่ดิน และเงินทุน แถมไม่มีหนี้ NPL อีกต่างหาก เราพร้อมลุยธุรกิจมุ่งหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินทรัพย์ที่มีอยู่ ปัจจุบันเรามีที่ดินรอการพัฒนาในเมืองทองธานีกว่า 500 ไร่ ถนนศรีนครินทร์กว่า 1,000 ไร่ และที่ดิน 7 ไร่ บนถนนเพชรบุรี ใกล้มักกะสัน”

เขาไม่ลืมที่จะขายของ หลังเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียม ดับเบิ้ล เลค คอนโดมิเนียม เฟส 2 สูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร รวม 298 ยูนิต มูลค่ารวม 750 ล้านบาทว่า อาคาร 2 คงเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าตั้งแต่เดือน ธ.ค.2557 ส่วนอาคาร 3 จะส่งมอบตั้งแต่ เม.ย.2558

เราประสบความสำเร็จมาก หลังเปิดเฟส 1 เพราะรูปแบบโครงการสามารถตอบโจทย์คนเมืองได้อย่างดี ใครสนใจจองเฟส 2 โปรโมชั่นเพียบ เขาขายของอีกรอบ ล่าสุดมียอดจองแล้วประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ “อลิวัสสา พัฒนาถาบุตร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พูดเสริม

“ปีเตอร์” จบบทสนทนาด้วยการเล่าเรื่องการขออนุญาตจัดตั้งกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาทว่า เราได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้คงกำลังตรวจสอบทรัพย์สินของเรา หากไม่มีปัญหาอะไรคงเสนอขายได้ภายในไตรมาส 4/2556 เงินที่ได้จากกองทรัสต์ฯ ส่วนหนึ่งจะนำไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์

2.80 บาท เป้าหมายหุ้น BLAND

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” หุ้น BLAND ราคาเหมาะสม 2.80 บาทต่อหุ้น โดยให้เหตุผลว่า หากบริษัทประสบความสำเร็จในการจัดตั้งกองทุนกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท บริษัทจะมีเงินทุนหมุนเวียนก้อนใหญ่ 8,000 ล้านบาท และมีกำไรพิเศษกว่า 3,000 ล้านบาท โดยเงินก้อนดังกล่าวบริษัทจะนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าที่ดินในมือ ด้วยการพัฒนาเป็นโครงการเพื่อขาย

“หุ้น BLAND ถือเป็นหุ้น Defensive Stock (หุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีรายได้ แน่นอน) ที่มีทั้งปัจจัยบวกระยะสั้นและระยะยาว ยกตัวอย่าง การจัดตั้งกองทรัสต์ฯจะทำให้บริษัทในฐานะผู้ถือหุ้น 50 เปอร์เซ็นต์ของหน่วย ได้รับเงินปันผลต่อปีประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์”

บทวิเคราะห์ ระบุด้วยว่า การที่บริษัทมีต้นทุนที่ดินค่อนข้างต่ำ และมีพันธมิตรเรื่อง การก่อสร้างที่ดีจะทำให้บริษัทสามารถตั้งราคาขายและทำกำไรได้ดีกว่าคู่แข่ง ฉะนั้นโครงการใหม่ 3 แห่ง มูลค่าไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท ที่บริษัทเตรียมจะเปิดในต้นปี 2557 เราเชื่อว่า จะมีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ย 40 เปอร์เซ็นต์ หรือมีส่วนได้เปรียบจากคู่แข่งประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์