'หมอปราเสริฐ'ปั้น'พีพีทีวี'ลุยช่องดิจิทัล

'หมอปราเสริฐ'ปั้น'พีพีทีวี'ลุยช่องดิจิทัล

เอกชนจัดทัพชิงทีวีดิจิทัล "หมอเสริฐ" เปิดตัว"พีพีทีวี" ปั้นคอนเทนท์ทางเลือกลงแพลตฟอร์มดิจิทัล ด้าน"สยามสปอร์ต"เตรียมงบ"พันล้าน"ชิงช่องข่าว

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมสื่อ เปิดเผยว่าหลังจากบริษัทบางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด(บีเอ็มบี) จัดตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ซึ่งมีนพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เป็นเจ้าของ เข้าร่วมซื้อซองประมูลโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยซื้อซองประมูลช่องวาไรตี้ เอชดี ราคาเริ่มต้นประมูลช่องละ 1,510 ล้านบาท และวาไรตี้ เอสดี ราคาเริ่มต้นประมูลช่องละ 380 ล้านบาท ซึ่งนพ.ปราเสิรฐ มีเป้าหมายดำเนินการทีวีดิจิทัล 1 ช่อง

ล่าสุดนพ.ปราเสริฐ ได้เปิดตัวช่อง "พีพีทีวี" (PPTV) สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมรายการวาไรตี้ สาระ บันเทิง และข่าวสาร ภายใต้คอนเซ็ปต์ PPTV Life is Awesome วางแนวคิดและการนำเสนอคอนเทนท์ ในรูปแบบทีวีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมทุกเพศวัย เน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ชมอายุ 18-35 ปี ผังรรายการแบ่งออกเป็น 4 ส่วน รายการบันเทิง 55% ,ข่าว 25% ,รายการสร้างสรรค์สังคม 10% และรายการความรู้ 10%

ปัจจุบันช่องพีพีทีวี ออกอากาศผ่านแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม ทั้งพีเอสไอ จีเอ็มเอ็มแซท ซันบ็อกซ์ อินโฟแซท ไดน่าแซท หากบริษัทบางกอกมีเดียฯ ชนะการประมูลทีวีดิจิทัล จะนำช่องพีพีทีวี ไปออกอากาศบนแพลตฟอร์ทีวีดิจิทัล โดยมีการพัฒนาคอนเทนท์เพิ่มเติมในรูปแบบวาไรตี้และสาระบันเทิง ชูไฮไลต์เป็นช่องทีวีคอนเทนท์"ทางเลือก"แตกต่างจากช่องฟรีทีวีและทีวีดาวเทียมในปัจจุบัน

สำหรับนพ.ปราเสริฐ เป็นบุคคลที่มีความพร้อมด้านเงินลงทุนในการประมูลทีวีดิจิทัลกลุ่มหนึ่ง จากการจัดอันดับนิตยสารฟอร์บส์เอเชีย ในเดือน ก.ค.2556 ของ 50 อันดับมหาเศรษฐีของประเทศไทย นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ อยู่ในอันดับ 9 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 5.62 หมื่นล้านบาท

สยามสปอร์ตทุ่มพันล้านลุยช่องกีฬา
ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ผลอนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าได้ร่วมทุนบริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท ไอ-สปอร์ต จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ถือหุ้นเท่ากัน เพื่อเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิทัล ช่องข่าว คาดใช้งบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งบประมูล การลงทุนอุปกรณ์ และสตูดิโอระบบดิจิทัล

การเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิทัลช่องข่าว เนื่องจากเห็นโอกาสการเติบโตของงบโฆษณาทางฟรีทีวี โดยเฉพาะรายการกีฬาที่เติบโตต่อเนื่อง หากชนะประมูลช่องทีวีดิจิทัล วางเป้าหมายครองส่วนแบ่งการตลาด 10% ของอุตสาหกรรมโฆษณา และคาดว่าจะคุ้มทุนใน 3 ปี

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจในปีหน้าหากชนะประมูลช่องทีวีดิจิทัล จะให้น้ำหนักในกับธุรกิจทีวี ขณะที่สื่อสิ่งพิมพ์จะไม่เน้นลงทุนเพิ่ม คาดว่าช่วง 3 ปีจากนี้ สัดส่วนรายได้หลักที่มาจากธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์จะลดลงจาก 60-70% เหลือ 50% ขณะที่ธุรกิจทีวีและออนไลน์ จะเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 20% และธุรกิจอีเวนท์คงเท่าเดิมที่ 20%

ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจปีหน้า ซึ่งมีการแข่งขันกีฬารายการสำคัญระดับโลก ทั้งฟุตบอลโลก เอเชี่ยนเกมส์ การรุกเข้าสู่ธุรกิจทีวีดิจิทัล อีเวนต์ และการบริหารลิขสิทธิ์กีฬาต่างๆ จะผลักดันให้ผลประกอบการปี 2557 เติบโตก้าวกระโดด ขณะที่ปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโต 20% หรือราว 2,300 ล้านบาท