อาดิดาสพึ่งฟิตเนสกู้ชื่อ'รีบอค'

อาดิดาสพึ่งฟิตเนสกู้ชื่อ'รีบอค'

อาดิดาส แบรนด์เสื้อผ้ากีฬารายใหญ่ของโลก เดินหน้าฟื้นแบรนด์ "รีบอค"ที่บริษัทเข้าไปซื้อกิจการมาเมื่อ 8 ปีก่อน

อาดิดาส แบรนด์เสื้อผ้า และรองเท้ากีฬาชื่อดัง แสดงความหวังที่จะนำชื่อ "รีบอค" กลับสู่ตลาดอีกครั้ง หลังเมื่อปี 2548 บริษัทได้ทุ่มเงินไปมากถึง 3,800 ล้านดอลลาร์ เข้าซื้อกิจการคู่แข่งรายนี้ ในความหวังที่จะเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐ ที่เป็นตลาดเสื้อผ้ากีฬาขนาดใหญ่สุดของโลก ด้วยยอดขายโดยรวมที่ 80,000 ล้านดอลลาร์

แม้การเข้าซื้อรีบอค จะทำให้อาดิดาสมียอดขายในสหรัฐเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า และสามารถเข้าถือครองสัญญาในสโมสรบาสเก็ตบอล และเบสบอล ของรีบอค ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีชื่อเสียงในตลาดสหรัฐมากขึ้น แต่รีบอคกลับเจอปัญหาทางธุรกิจอย่างมาก ต้องสูญเสียสัญญาการจัดหากับสมาคมฟุตบอลแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอฟเอ) และถูกกันออกจากลีคฮอกกี้ของบ้านเกิดด้วย

สถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงต่อเนื่อง ทำให้ล่าสุดอาดิดาส ตัดสินใจปรับลดเป้ายอดขายของปี 2558 ลงมาราว 1 ใน 3 พร้อมหันมาฟื้่นฟูรีบอก ด้วยการส่งเสริมให้เป็นแบรนด์สำหรับสถานออกกำลังกาย หรือฟิตเนส ผ่านการทำข้อตกลงเป็นผู้สนับสนุนหลายฉบับด้วยกัน พร้อมเปิดตัวรองเท้ารุ่นใหม่

กลยุทธ์ดังกล่าว ไม่ได้พุ่งเน้นในการที่จะทำให้รีบอกกลับมาคว้าข้อตกลงในด้านการกีฬา หรือสโมสรกีฬาอีกครั้ง ความพยายามดังกล่าว ดูเหมือนกำลังจะได้รับผลตอบแทนกลับคืนมา โดยเมื่ออาดิดาสออกมาเตือนเรื่องผลกำไรเมื่อเดือนที่แล้ว นักวิเคราะห์พากันตั้งข้อสังเกตอย่างรวดเร็วว่า ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องผลประกอบการของรีบอก มาเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้บริษัทมีปัญหาแต่อย่างใด

นายเซดริก ลีคาสเบิล นักวิเคราะห์จากเรย์มอนด์ เจมส์ บริษัทเพื่อการลงทุน แสดงความเห็นว่า สถานการณ์ข้างต้นยืนยันว่า รีบอกกำลังทำได้ดีขึ้น และแม้จะยังไม่สร้างความประทับใจในขณะนี้ แต่กลยุทธ์ในการดำเนินงานก็มีเป้าหมายมากขึ้น และคาดว่า รีบอกจะกลายเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งมากขึ้น ในแง่ของการเติบโตของยอดขายในช่วงไตรมาส 3

ขณะที่นายเฮอร์เบิร์ต ไฮเนอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อาดิดาส คาดการณ์ว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทจะสามารถสร้างการเติบโตได้