ไอโฟน '5เอส' ส่อขาดตลาด แอ๊ปเปิ้ลสต็อก'5ซี'สูงกว่า

ไอโฟน '5เอส' ส่อขาดตลาด แอ๊ปเปิ้ลสต็อก'5ซี'สูงกว่า

"ไอโฟน 5เอส" ส่อแววขาดตลาดหลังแอ๊ปเปิ้ลเก็ง "ไอโฟน 5ซี" ฮอตกว่า-ปัญหากระบวนการผลิตชิพสแกนลายนิ้วมือทำสต็อกสินค้าได้ต่ำ 'มาบุญครอง'เปิดจองซื้

แอ๊ปเปิ้ลเลิกธรรมเนียมปฏิบัติหลังเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ที่โดยปกติจะต้องเปิดให้ผู้สนใจสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ก่อนวางจำหน่าย แต่สำหรับ "ไอโฟน 5เอส" ซึ่งเป็นรุ่นไฮเอ็นด์ที่ปรับปรุงคุณสมบัติใหม่กลับไม่เปิดให้จองตามปกติก่อนจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจเป็นเพราะปัญหาสต็อกต่ำ

โดยเว็บชื่อดังด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ "ออล ธิง ดี" รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้ให้บริการระบบว่า จำนวนสินค้าที่บริษัทสต็อกไว้ช่วงเปิดตัวมีแนวโน้มจะต่ำกว่าที่คาดมาก ขณะที่ผู้ให้บริการระบบอีกรายก็เห็นเช่นเดียวกันว่า ยอดจัดส่งไอโฟนใหม่จากแอ๊ปเปิ้ลไม่เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก แต่ขณะเดียวกันกระแสความต้องการไอโฟนใหม่ก็มีแนวโน้มจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ด้วยเช่นเดียวกัน ต่างกับกระแสของ "ไอโฟน 5ซี" หรือไอโฟนหลากสีที่คุณสมบัติเทียบเท่าไอโฟน 5 แต่ตัวเครื่องผลิตจากพลาสติกชั้นดีที่แอ๊ปเปิ้ลเปิดให้จองล่วงหน้าแบบเงียบๆ และดูเหมือนจะได้รับการตอบรับดีจากตลาด รวมถึงตลาดจีน แต่ก็ยังไม่มีคำยืนยันว่าไอโฟนรุ่นดังกล่าวจะสามารถทำยอดขายได้ดีจนถึงขณะนี้

ขณะที่เว็บ "9ทู5แมค" ระบุว่า ไอโฟน 5เอส อาจหาซื้อได้ยากผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายของแอ๊ปเปิ้ล หรือกลุ่มไอสตูดิโอ เนื่องจากยอดจัดส่งทั้งหมดที่มีจะต้องส่งให้กับแอ๊ปเปิ้ล สโตร์ก่อน ซึ่งราว 70-80% ของสต็อกคือ ไอโฟน 5ซี อย่างไรก็ตามกระแสข่าวนี้ถูกมองว่าอาจเป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นให้เกิดปรากฏการณ์กลุ่มผู้คลั่งไคล้ไอโฟนต้องออกไปยืนเข้าคิวข้ามคืนเพื่อรอที่จะได้เป็นเจ้าของเครื่องรุ่นใหม่ในวันวางจำหน่ายครั้งแรกในวันศุกร์นี้

รายงานข่าวยังเผยว่า ไอโฟน 5เอส จะมีวางจำหน่ายในจำนวนจำกัด และแอ๊ปเปิ้ลก็คาดว่ารุ่นสีดำจะได้รับความนิยมสูงสุด โดยตามกำหนดการจัดส่งสินค้าให้กับแอ๊ปเปิ้ล สโตร์ในวันศุกร์นี้คาดว่า 3 ใน 4 เครื่องจะเป็นรุ่นสีเทาดำ ส่วนรุ่นสีเงิน และทองคาดว่าจะยังเป็นรุ่นหายากช่วงเปิดตัว

ด้านผลวิจัยจากจากบริษัทปีเตอร์ ไมเซค ออฟ เจฟเฟอรี แอนด์ โค ชี้ว่า แอ๊ปเปิ้ลกำลังมีปัญหากับการผลิตชิพที่ใช้สำหรับระบบสแกนลายนิ้่วมือที่ใช้ในไอโฟน 5เอสไม่เพียงพอสำหรับการผลิตสินค้าดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับการผลิตสินค้าคุณภาพดี แต่แอ๊ปเปิ้ลก็จำเป็นต้องหาทางสต็อกสินค้าไม่เฉพาะสำหรับพันธมิตรผู้ให้บริการระบบในประเทศเท่านั้น แต่ยังต้องรวมถึงร้านค้าของแอ๊ปเปิ้ลและช่องทางออนไลน์ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่การเปิดตัวสินค้าใหม่รวมตลาดจีนเข้าไว้ด้วย

อย่างไรก็ตามจากปัญหาซัพพลายสินค้า แอ๊ปเปิ้ลได้เตรียมอัพเดทแอพพลิเคชั่น "แอ๊ปเปิ้ล สโตร์ (Apple Store)" ในสัปดาห์หน้า สำหรับมอนิเตอร์สินค้าที่หาซื้อได้จากแอ๊ปเปิ้ล สโตร์

ขณะที่ร้านค้าบางรายในมาบุญครองเริ่มเปิดให้จองล่วงหน้าสำหรับ ไอโฟน 5ซี แบบเครื่องหิ้วรับของได้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. ราคาเริ่มต้นมีตั้งแต่ 21,500 บาท ส่วนไอโฟน 5เอส สีดำ เริ่มตั้งแต่ 32,500 บาท ซึ่งบางกระแสพุ่งสูงถึง 50,000 บาท