'ภูมิแพ้' กับสายฝน

'ภูมิแพ้' กับสายฝน

โรคที่มาพร้อมช่วงฤดูฝน คือ โรคระบบทางเดินหายใจทั้งหลาย ไข้หวัด จนถึงไข้หวัดใหญ่ ผู้ที่เป็นภูมิแพ้จึงต้องเร่งหาที่หลบฝน เพราะกลัวอาการกำเริบ

หนึ่งในกลุ่มโรคที่มักปรากฏในช่วงฤดูฝน ก็คือโรคระบบทางเดินหายใจ อาทิ การติดเชื้อทางเดินหายใจ หลอดลมอักเสบ คออักเสบ โรคปอดบวม หรือแม้กระทั่งโรคสุดฮิต อย่าง โรคหวัด จนถึงขั้นไข้หวัดใหญ่ก็เป็นได้

สาเหตุของการเกิดโรคเหล่านั้น แน่นอนว่า "ฝน" คือตัวการร้าย แต่อย่าอคติกับน้ำจากฟ้าขนาดนั้น มันเป็นแค่ตัวนำพาฝุ่น มลพิษ และเชื้อโรคต่างๆ มาสู่ร่างกายของเราต่างหาก แต่นั่นก็ทำให้ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ต้องเร่งหาที่หลบฝน เพราะถ้าสัมผัสละอองฝน หรือติดหวัดจากคนอื่น จะทำให้คนที่อยู่ในกลุ่มคนที่เป็นโรคหอบหืด เริ่มเป็นหวัด และเมื่อเป็นหวัดก็เริ่มมีน้ำมูก มีเสมหะ มีอาการไอ อาการเหล่านี้จะไปกระตุ้นหลอดลมทำให้โรคหอบหืดกำเริบและเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น

ดังนั้น เมื่อเป็นหวัด และมีอาการไอ เจ็บคอ ไม่ควรจะปล่อยทิ้งไว้ให้หอบหืดกำเริบ เพราะถ้าอาการรุนแรงมาก ๆ อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ ส่วนใครที่ยังไม่เคยรักษาหอบหืดอย่างจริงจัง แต่เคยเป็นหอบหืด และที่ผ่านมาอาการไม่แสดงออกมามาก ช่วงฤดูฝนยิ่งต้องระวังให้ดี

การป้องกันโรคในฤดูฝนสำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้นั้น การออกกำลังกายสม่ำเสมอ สวมเสื้อผ้ารักษาร่างกายให้อบอุ่น เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค รวมทั้งควรดื่มน้ำสะอาด คือหนทางรักษาความสมดุลของร่างกายได้ดีกว่าการกินยาเป็นไหนๆ แต่ถ้าอาการของโรคทวีความรุนแรงมากขึ้นแล้วล่ะก็ อย่าประวิงเวลารอคอยให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเอง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาได้อย่างทันท่วงทีจะดีที่สุด

ข้อมูลสุขภาพเหล่านั้น เราสามารถนำมาใช้ในปีหน้าฟ้า (ฝน) ใหม่ แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจว่ามันจะไม่เกิดในฤดูกาลอื่น เพราะสภาพแวดล้อมที่ผันแปรตลอดเวลา อาจเป็นปัจจัยให้เกิดโรคเหล่านั้นขึ้นมาได้ อย่างนั้นสำหรับผู้รักสุขภาพทั้งหลาย เราก็ต้องไม่ประมาท และควรเช็คแฮนด์ทำความรู้จักกับปฏิกิริยาของตัวเองให้มากขึ้น

อย่าลืมว่า ตัวเราก็เป็นหมอให้กับตัวเองได้ ขอเพียงหมั่นสังเกตความผิดปกติ และหมั่นหาความรู้เกี่ยวกับสุขภาพให้มาก ซึ่งสามารถติดตามเรื่องราวสาระดีๆในรายการกายใจ รายการวาไรตี้ไลฟ์สไตล์ที่จะทำให้คุณผู้ชมรู้ลึก รู้ชัดเกี่ยวกับสุขภาพ Detox your Life Delight your Mind สุขภาพกายและใจควรเอาใจใส่ตั้งแต่วันนี้