กรมชลฯแจงสถานการณ์น้ำแล้งปีนี้ดีกว่าปี55

กรมชลฯแจงสถานการณ์น้ำแล้งปีนี้ดีกว่าปี55

กรมชลประทานแจงในกมธ.ภัยธรรมชาติถึงสถานการณ์น้ำแล้งปี 56 เผยภาพรวมดีกว่าปี 55 ชี้เพียงพอต่อการกินใช้-ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยได้บ้าง

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย ที่มีนายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯคนที่ 1 เป็นประธานในการประชุม ได้มีการประชุมพิจารณาเรื่องแนวทางและมาตราการแก้ไขผลกระทบอันเกิดจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีนายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายวราวุธ ขันติยานนท์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร นายอนุุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทา และนายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจง

นายสุเทพ ชี้แจงว่า ภาพรวมปริมาณน้ำโดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.56/57 น้ำเริ่มแล้ง โดยเรามีแนวทางการบริหารจัดการคือ ในพื้นที่ไหนที่มีปริมาณน้ำน้อยให้ยึดการอุปโภค บริโภคเป็นหลัก ส่วนพื้นที่ไหนที่พอมีน้ำก็อาจจะเพียงพอต่อการทำการเกษตรสำหรับพืชที่ต้องใช้น้ำน้อยได้ แต่ไม่ควรทำจำนวนมาก เพราะหากน้ำไม่เพียงพอกับการเกษตรจะส่งผลให้เสียหายได้ อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำในภาคเหนือ กลาง พบว่า มีน้ำน้อยกว่าวันที่ 1 พ.ย.55 แต่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคทั้งในชุมชนและในเมือง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ วันที่ 1 พ.ย.56 โดยภาพรวมจะดีกว่าวันที่ 1 พ.ย.55 ซึ่งปริมาณน้ำจะสามารถเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยได้บ้าง ส่วนภาคตะวันออก สภาพโดยรวมทั่วไปดีกว่าวันที่ 1 พ.ย.55

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ในส่วนของภาคตะวันตก ไม่น่าเป็นห่วง ขณะที่ภาคใต้ตอนบน พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้านภาคใต้โดยรวมมีสภาพน้ำใกล้เคียงกับวันที่ 1 พ.ย.55