บจ.เอ็มเอไอกำไรไตรมาสแรกโต54%

บจ.เอ็มเอไอกำไรไตรมาสแรกโต54%

"ชนิตร" เผย ไตรมาสแรกบริษัทจดทะเบียนในตลาดเอ็มเอไอกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 54% เหตุคุมต้นทุนได้ดี

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า จากผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1 ปีนี้ สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดเอ็มเอไอ พบว่ามี 69 บริษัท หรือ 82% มีกำไรสุทธิ โดยทำอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเป็น 23.01% สูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 19.43% แสดงถึงความสามารถบริหารต้นทุนการขายและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 1,983 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.34% ถึงแม้ว่าทำยอดขายรวม 24,862 ล้านบาท ลดลง 1.43% ก็ตาม

ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจที่มีกำไรเติบโตโดดเด่น ได้แก่ ธุรกิจซื้อมาขายไป (Trading) และธุรกิจในภาคการผลิต (Manufacturing)

สำหรับความกังวลด้านปัจจัยกดดันผลการดำเนินงานอย่างค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นและการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายของภาครัฐนั้น พบว่าบริษัทจดทะเบียนในเอ็มเอไอไม่ได้รับผลกระทบเรื่องค่าเงินเนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่ทำธุรกิจในประเทศ ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำนั้น มีผลโดยตรงต่อต้นทุน แต่บริษัทส่วนใหญ่ทยอยปรับตัวมาก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ 1 ใน 4 ของบริษัทจดทะเบียนมีกำไรสุทธิต่อเนื่องอย่างน้อย 8 ไตรมาส นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียน ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการปรับตัวและบริหารจัดการ จากภาวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง ปัญหาอุกทกภัยและนโยบายค่าแรง โดยมี บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) (BOL) สามารถทำกำไรต่อเนื่องสูงสุด 9 ปี หรือ 36 ไตรมาส