'บุญทรง'นัดหารือแก้ราคาปาล์มตกต่ำวันนี้

'บุญทรง'นัดหารือแก้ราคาปาล์มตกต่ำวันนี้

"บุญทรง" นัดคณะอนุกรรมการด้านการตลาดปาล์มน้ำมันประชุม หารือแนวทางแทรกแซงราคา

นายบุญทรง เตริยมภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันนี้ (9 พ.ค.) คณะอนุกรรมการด้านการตลาดปาล์มน้ำมันจะประชุม เพื่อพิจารณาแนวทางการแทรกแซงราคาปาล์มและแก้ปัญหาราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำ เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากและมีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศเหลืออีกมาก โดยจะใช้กรอบความช่วยเหลือเดิมจากที่คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตกร (คชก.) เคยอนุมัติให้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดกก.ละ 25 บาท จำนวน 100,000 ตัน และให้โรงสกัดไปรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรไม่ต่ำกว่า กก.ละ 4 บาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเพิ่งรับซื้อไป 50,000 ตัน จึงเหลือโควตารับซื้อได้อีก 50,000 ตัน ซึ่งจะนำผลสรุปนี้ไปเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่จะประชุมในเร็วๆ นี้ เพื่อแก้ไขปัญหา ราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ

สำหรับราคาผลปาล์มสด (คละ) ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ราคาเฉลี่ยที่กก.ละ 2.99 บาท ต่ำกว่าต้นทุนเฉลี่ย กก.ละ 3.02 บาท ส่วนราคาน้ำมันปาล์มดิบเฉลี่ยเพียงกก.ละ 21.88 บาท ขณะที่สต๊อกปลายปี 55 มีปริมาณมากถึง 364,170 ตัน

ส่วนตามกรอบความช่วยเหลือเดิม กำหนดความช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมีพื้นที่ปลูกไม่เกิน 50 ไร่ใน 23 จังหวัดทั่ว
ประเทศ ซึ่งการช่วยเหลือจะต้องทำอย่างเร่งด่วน