ของเล่นไม้ “ดาวินชี่”

ของเล่นไม้ “ดาวินชี่”

ของเล่นไม้จะทำหน้าที่ “ปั้นอัจฉริยะรุ่นจิ๋ว” กระตุ้นประสาทสัมผัสรอบด้านให้เด็กๆ เล่นสนุก เสริมฉลาด สร้างจินตนาการ จากแนวคิด ดาวินชี่

หมดยุคของเล่นเด็กสีสวยดีไซน์จัดจ้าน แต่ไร้สมอง เมื่อของเล่นไม้จะทำหน้าที่ “ปั้นอัจฉริยะรุ่นจิ๋ว” กระตุ้นประสาทสัมผัสรอบด้านให้เด็กๆ เล่นสนุก เสริมฉลาด สร้างจินตนาการ จากแนวคิด ดาวินชี่

“วันเดอร์เวิร์ล” พร้อมโชว์ Wonder Trix Track ของเล่นไม้ไฮไลท์ประจำปี มันถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยกลไกง่ายๆ เล่นกับความสนุกของกฎแรงโน้มถ่วง

แรงบันดาลใจจากจิตรกรโลก

พงศธร พัฒนดุล ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบของเล่น ทริกซ์ แทรก กล่าวว่า แนวคิดนี้เริ่มมาจากไปชมการแข่งขันทำของเล่นไม้ที่ญี่ปุ่น ซึ่งกลไกในการประดิษฐ์ของชาวอาทิตย์อุทัย ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีในการประดิษฐ์ขั้นสูงแต่อย่างใด พวกเขาใช้เพียงแค่ความรู้ของช่างไม้ บวกความคิดสร้างสรรค์ ใส่เข้าไปก็ทำให้เกิดของเล่นที่น่าสนใจได้

“เมื่อดูจบเกิดความคันไม้คันมืออยากทำของเล่นความคิดเท่ๆขึ้นมาเล่นเองบ้าง พอดีมองไปเห็นงานออกแบบตลับลูกปืนของดาวินชี่ ก็เลยคิดออกว่าจะต้องออกแบบเป็นของเล่นรางลูกบอลที่ใส่กลไกแบบง่ายๆเข้าไปเพื่อทำให้เกิดผลลัพธ์หลายๆ ทาง ก็เลยออกแบบออกมาเป็น Wonder Trix Track ตัวนี้”

วิธีการเล่นอาจมองดูคล้ายตัวต่อเลโก้ แต่ของเล่นชิ้นนี้มีลูกเล่นและแอคชั่นให้ทดลองเล่นมากกว่า โดยจะเปิดโอกาสให้เด็กๆ นำรูปทรงต่างๆ ทั้งสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม โค้งเว้า ในรูปแบบตัวบล็อกพลาสติกมาต่อกันเป็นรางลูกบอล

นักคิดของเล่น เล่าต่อว่า ลักษณะพิเศษของรางลูกบอลนั้น ทุกชุดจะมีกลไกเพื่อทำให้เด็กเกิดความประหลาดใจ เมื่อเห็นแล้วทำให้เด็กเกิดความสนใจเข้ามาทดลองเล่น เพื่อจะค้นหาต่อว่ากลไกเหล่านั้น มันทำงานอย่างไร

อีกทั้ง ทุกกลไกถูกออกแบบไว้จบในตัวเอง เด็กๆสามารถไปต่อเล่นเองได้ง่าย ตลอดจนทุกชุดถูกออกแบบด้วยแนวคิด “ความคิดสร้างสรรค์ของแรงโน้มถ่วง” (จากบนลงล่าง)

“ในตลาดมักทำรางลูกบอลให้เล่นยาก แต่สำหรับตัวนี้ถูกออกแบบมาให้เล่นไม่ยาก พอต่อแล้วไม่ล้มง่าย เพราะมีระบบล็อก ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงสัดส่วนหลากรูปทรง เพื่อให้สามารถนำชุดต่างๆมาต่อเล่นด้วยกัน และสร้างความหลากหลายในรูปแบบของตนเองได้อย่างไม่รู้จบ สามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว โดยพ่อแม่ต้องช่วยตอบคำถามหรือมีไกด์ไลน์ให้ลูก แต่เด็กๆก็เล่นคนเดียวได้”

ตลาดของเล่นความรู้

แคทลียา พิรุณเกียรติ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท วันเดอร์เวิร์ล โปรดักส์ เปิดเผยว่า ของเล่นไม้ช่วยฝึกฝนการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองอยู่แล้ว

แต่สำหรับของเล่นชิ้นนี้จะทำให้เด็กกล้าคิดต่าง สามารถเล่นของเล่นที่ไม่ได้ถูกกำหนดมาตั้งแต่ต้นว่าจะต้องเล่นอย่างไร เพียงแต่มีแนวทางหรือบลูปริ้นท์ให้เท่านั้น ทำให้ผู้เล่นต้องคิดหาวิธีการเล่นในรูปแบบของตัวเอง

นั่นทำให้ของเล่นชนิดนี้เป็นของเล่นไม้ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อพัฒนาสมองทั้งสองซีกสำหรับเด็กวัย 3 ปีขึ้นไป ช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านมิติสัมผัส สร้างความเข้าใจเรื่องรูปทรงของวัตถุต่างๆ และมีโอกาสมองวัตถุจากหลายๆ มิติ พร้อมเรียนรู้การวางแผนอย่างมีขั้นตอน

“ส่วนใหญ่เราจะมองสิ่งของต่างๆเพียงสองมิติ หรือมองอะไรด้วยความรวดเร็ว กว้างๆ คร่าวๆ ไม่ลงลึก แต่ไม่ค่อยมองแบบสัมพันธ์เชื่อมโยงกันทางประสาท เพื่อนำมาแปลภาพหรือประมวลผลให้ละเอียด หรือเปลี่ยนจาก 3D ให้เป็น 4D ได้ ฉะนั้นเราควรเสริมให้เด็กๆฝึกคิดและประมวลผลในหลายๆด้าน หรือที่เรียกว่า Visual Spatial Skill ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานก่อนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพเต็มเปี่ยม”

ส่วนวิธีการเข้าถึงผู้บริโภคนั้น แคทลียา บอกว่า ปัจจุบันจุดจำหน่ายของวันเดอร์เวิร์ลมีร้อยกว่าแห่งในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ รวมทั้งช่องทางซื้อขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์สต่างๆที่ขายสินค้าสำหรับเด็ก

“นอกจากสองช่องทางหลักนั้นแล้ว เรายังใช้ตัวแทนจำหน่ายด้วย ซึ่งก่อนที่เราจะเปิดตลาดในไทย ของเล่นไม้ต้องขายได้ในตลาดต่างประเทศด้วย โดยตั้งแต่ต้นปี 2556 เราทดลองตลาดมาแล้วหลายเมืองหลายประเทศ ทั้งฮ่องกง ลอนดอน เยอรมนี รัสเซีย ออสเตรเลีย แล้วก็มาไทย จากนั้นก็จะกลับไปโชว์ที่ประเทศต้นแบบความคิดของดีไซเนอร์ของเล่น อย่าง โตเกียว”

แต่สำหรับกลยุทธ์การตลาดสำหรับของเล่นเด็กนั้น เธอกล่าวว่า การสื่อสารการตลาดจำเป็นต้องใช้หลัก Education Advertising เน้นเผยแพร่ข่าวสารด้านคุณภาพเพื่อพัฒนาการเด็ก ต้องบอกพ่อแม่และผู้ดูแลเด็กว่าของเล่นชิ้นนี้จะส่งผลดีกับเด็กอย่างไร

ในขณะเดียวกันตอนนี้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ง่ายขึ้นอยู่แล้ว แต่แบรนด์สินค้าของเล่นเด็กก็จำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรมคนยุคนี้ว่า ต้องการรู้ข้อมูลที่รวดเร็ว สั้น กระชับ และสะดวก เพราะไม่มีเวลามากนัก จึงต้องย่อยข้อมูลให้เข้าใจได้ทันทีในเวลาอันสั้น ได้ใจความแม้เพียง 3-4 บรรทัด นอกจากนั้นยังต้องมองหาช่องทางใหม่ๆในกลุ่มการขายออนไลน์ ด้วยการใช้ Social Media ให้เป็นประโยชน์ด้วย

เปิดสมองเด็ก เปิดตลาดโลก ด้วยของเล่นไม้ประเทืองปัญญาแบบมีชั้นเชิง