กสทช.ลงมติ6ช่องฟรีทีวีออกอากาศดิจิทัล

กสทช.ลงมติ6ช่องฟรีทีวีออกอากาศดิจิทัล

บอร์ดกสท.เคาะ 6 ช่องฟรีทีวีออนแอร์บนทีวีดิจิทัล เตรียมถกกรณี "อาร์เอส" แทงกั๊กปล่อยยิงสดบอลโลก 2014 บนฟรีทีวีแค่ 22 คู่

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมบอร์ด กสท. วานนี้ (4 มี.ค.) มีมติให้ 6 ช่องฟรีทีวีปัจจุบัน ประกอบด้วยช่อง 3, 5, 7,11 และ ไทยบีพีเอส สามารถนำสัญญาณโทรทัศน์ไปออกอากาศได้ทันทีที่เริ่มออกอากาศทีวีดิจิทัลในลักษณะทดลองออกอากาศ ซึ่งจะออกอากาศคู่ขนานกับทีวีอนาล็อกเดิม

มติดังกล่าวเพื่อจูงใจการรับชมทีวีดิจิทัลของประชาชน โดยกำหนดให้ช่อง 5,11 และไทยพีบีเอส ที่เข้าข่ายช่องกลุ่มบริการสาธารณะ สามารถใช้โครงข่ายช่องรายการจำนวน 3 ช่อง จาก 12 ช่องในกลุ่มช่องสาธารณะออกอากาศทีวีดิจิทัลจนกว่าจะสิ้นสุดออกอากาศในระบบทีวีอนาล็อก หรือไม่เกิน 10 ปี ก่อนจะให้ทั้ง 3 ช่องรายการดังกล่าวยื่นขอใบอนุญาตทีวีดิจิทัล เมื่อสิ้นสุดออกอากาศระบบอนาล็อก

อย่างไรก็ตาม รวมทั้งช่อง 3, 7 และ 9 ที่เข้าข่ายกลุ่มช่องบริการธุรกิจ จะได้ใช้โครงข่ายของกลุ่มช่องรายการบริการชุมชนที่จะให้ใบอนุญาตได้ช่วงปลายปี 2556 หรือต้นปี 2557 จนกว่าทั้ง 3 ช่องดังกล่าวจะสามารถชนะประมูล และได้รับใบอนุญาตกลุ่มช่องธุรกิจช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.นี้

"การที่เราใช้หลักการนี้ เนื่องจากเราไม่ต้องการให้ประชาชนรู้สึกสูญเสียใน 6 ช่องเดิมที่เคยรับชม และเพื่อจูงใจให้ประชาชนมั่นใจการชมทีวีดิจิทัลมากขึ้น" พ.อ.นที กล่าว

เขา กล่าวอีกว่า ส่วนการออกใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัลกลุ่มช่องบริการสาธารณะ จึงเป็นที่แน่นอนแล้วว่าช่วงแรกที่จะมีการให้ใบอนุญาตช่วงเดือนพ.ค.นี้ จะมีการออกใบอนุญาตให้เพียง 8 ช่องรายการเท่านั้น เป็นผลมาจากนำ 3 ช่องรายการให้ผู้ประกอบการทีวีอนาล็อกเดิมทดลองออกอากาศ และต้องอนุมัติ 1 ช่องรายการให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตามองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอสจะได้รับช่องรายการในกลุ่มบริการชุมชนทั้งสิ้น 2 ช่องด้วยกัน เนื่องจาก กสทช. ได้ลงบันทึกความตกลงมอบช่องรายการให้ไทยพีบีเอส จากที่ไทยพีบีเอสคืนคลื่นความถี่สำหรับประกอบกิจการโทรทัศน์แก่ กสทช.

ส่วนการออกอากาศทีวีในระบบอนาล็อกจะมีไปจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ซึ่งปกติแล้วทั่วโลกจะใช้เวลาไม่เกิน 8 ปี ซึ่งกสท.จะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งเมื่อมีการออกอากาศทีวีดิจิทัลไปแล้ว 1 ปี ทั้งนี้ไทยพีบีเอสได้ให้คำมั่นกับ กสทช. ว่าจะคืนคลื่นที่ใช้ในการออกอากาศในระบบทีวีอนาล็อกเดิมทั้งหมดภายใน 3 ปี

สำหรับกรณีที่บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) ในฐานะผู้ถือครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก2014 รอบสุดท้ายที่ประเทศบราซิล ได้ส่งจดหมายมายัง กสท. เพื่อขออนุญาตจัดแบ่งลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกให้ช่องฟรีทีวีตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป เพียงแค่ 22 จาก 64 แมทช์การแข่งขันเท่านั้น ซึ่งบอร์ด กสท.จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณา คาดรู้ผลได้ภายในเดือนมี.ค.