หนี้เน่านักการเมืองโผล่เอสเอ็มอีแบงก์10%

หนี้เน่านักการเมืองโผล่เอสเอ็มอีแบงก์10%

เอสเอ็มอีแบงก์ชี้มีกระบวนการจ้องทุบแบงก์ รับเอ็นพีแอล 4 หมื่นล้าน ขาดทุนจริงแค่หลักพันล้าน หนี้เน่านักการเมือง 10%

แหล่งข่าวจากธนาคารเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า ธนาคารปล่อยสินเชื่อรวม 9.4 หมื่นบ้านบาท และมีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ประมาณวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่ต้องตั้งสำรองตามเกณฑ์แบงก์ชาติที่ผิดนัดชำระเกิน 3 เดือน แต่ไม่ได้หมายความว่าหนี้ส่วนนี้ จะเป็นหนี้เสีย 100% หรือแบงก์ขาดทุนทั้ง 4 หมื่นล้านบาท

"ที่ขาดทุนจริงๆ ตามทวงไม่ได้เลย หนี้เน่าจริงๆ แค่หลักพันล้านเท่านั้น แต่เวลาพูดกันมักจะรวมเป็นภาพใหญ่ หนี้ก้อนนี้ของเอสเอ็มอีแบงก์ไม่เหมือนแบงก์บีบีซีในอดีต ถ้าเป็นอย่างนั้นมันอยู่ไม่ได้ เป็นการพูดเพื่อกระบวนการทุบแบงก์มากกว่า และหนี้ส่วนนี้มีหลักทรัพย์ค้ำประกันท่วมมูลหนี้อยู่ 2-3 หมื่นล้านบาท หรือถ้าไม่มีหลักทรัพย์ก็เป็นการค้ำประกัน จากบรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ซึ่งก็ต้องไปดูว่าหลักทรัพย์ที่จะยึด หรือเจรจาประนอมหนี้แล้วเป็นอย่างไร หลักทรัพย์เหลืออยู่เท่าใด"

@หนี้เอ็นพีแอลนักการเมือง 10%

เขาระบุว่า หนี้ NPL ที่เกิดขึ้นนั้น ยอมรับว่าการทำงานของแบงก์ขาดประสิทธิภาพ ขาดแรงจูงใจในการติดตามทวงหนี้และการปล่อยสินเชื่อเพิ่ม ซึ่งตั้งแต่คณะกรรมการบริหารชุดนี้เข้ามา ไม่ยอมขยายการปล่อยสินเชื่อเพิ่มเลย ถ้าหากปล่อยสินเชื่อเพิ่มเป็น 1.5 แสนล้าน สัดส่วนหนี้ NPL จะลดลง ขณะเดียวกันก็มีคนรีไฟแนนซ์เข้ามา

"หนี้ NPL พวกนี้ ก็มีบ้างที่นักการเมืองฝากมา หรือพวกใกล้ชิดบอร์ด แต่คิดเป็นเพียงไม่เกิน 10% และส่วนใหญ่มีคณะกรรมการประเมินราคา และที่สำคัญจะดูรายได้จากพวกนี้ให้สมเหตุสมผลกับเงินที่กู้ไป แต่ยอมรับว่าบางเรื่องมีการเสนอวาระจรเข้าบอร์ดเช่นกัน"