ไอเอ็มเอฟเตรียมปรับรูปแบบการลงมติใหม่

ไอเอ็มเอฟเตรียมปรับรูปแบบการลงมติใหม่

ไอเอ็มเอฟ เตรียมปรับรูปแบบการลงมติใหม่ ภายใต้เงื่อนไขการปฎิรูปโควต้าและการจัดระบบภายในองค์กร

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ กล่าวถึงความคืบหน้าครั้งสำคัญเกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจการลงมติรูปแบบใหม่สำหรับประเทศสมาชิก แต่ยังคงมีความเห็นต่างในหลักเกณฑ์ดังกล่าว

ภายใต้เงื่อนไขของการปฏิรูปโควต้าและระบบการจัดการภายในองค์กรที่มีมาตั้งแต่ปี 2553 คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟมีเวลาถึงสิ้นเดือนมกราคมเพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าวซึ่งจะมีผลต่ออำนาจการลงมติของสมาชิก 188 ประเทศ

หลักเกณฑ์นี้ ยึดหลักของขนาดเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกเป็นส่วนใหญ่ โดยประเมินจากผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศหรือจีดีพีและการมีส่วนร่วมกับเศรษฐกิจโลก

ที่ผ่านมา ประเทศตลาดเกิดใหม่รวมถึงประเทศกำลังพัฒนา เรียกร้องมาเป็นเวลาหลายปีให้ปรับโครงสร้างการลงมติให้กับประเทศตน ซึ่งมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจโลก

ข้อสรุปของการแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าว ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนมกราคม 2557 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทโดยเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนในครั้งนี้

จากรายงานของคณะกรรมการ มีข้อตกลงว่า จีดีพีควรจะเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดในการกำหนดอำนาจการลงมติของประเทศสมาชิกและทำให้ประเทศนั้นๆมีภาระที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เจ้าหน้าที่อาวุโสของไอเอ็มเอฟ ซึ่งไม่เปิดเผยตน กล่าวว่า “ประเทศสมาชิกจะสามารถเห็นสิ่งที่แตกต่าง ซึ่งมีความสำคัญต่อพวกเขา แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปหลักเกณฑ์ดังกล่าว”