'ธิดา'หนุนพ.ร.ก.นิรโทษนิติราษฎร์ แก้ขัดแย้ง

'ธิดา'หนุนพ.ร.ก.นิรโทษนิติราษฎร์ แก้ขัดแย้ง

"ธิดา"ประกาศพร้อมหนุนพ.ร.ก.นิรโทษกลุ่มนิติราษฎร์ เชื่อจะช่วยลดความขัดแย้งในสังคมได้ ระบุคนทุกสีเสื้อที่ไม่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้รับผลประโยชน์

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปช.) กล่าวถึงกระแสเรียกร้องของกลุ่มนปช.ที่ร้องรัฐบาลรับพิจารณาการออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรม ของกลุ่มนิติราษฎร์ ว่า ล่าสุดตนได้รับการแจ้งจากนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า ในการประชุมครม.สัญจรในวันนี้ นายณัฐวุฒิ ได้นำเรื่องเรื่องพ.ร.ก.นิรโทษกรรมฉบับนี้ให้นายกฯได้รับทราบเบื้องต้นแล้ว เรื่องพ.ร.ก.ดังกล่าวที่ผ่านมา ตนสังเกตว่าตั้งแต่เริ่มมีการออกแนวความคิดพ.ร.ก.ดังกล่าวนี้ออกมา ก็ยังไม่มีกระแสการต่อต้านหรือคัดค้านในพ.ร.ก.ฉบับนี้แบบการโจมตีและรุนแรง ซึ่งแตกต่างจากการออกพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ที่เรื่องดังกล่าวยังคงค้างการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนตัวในเรื่องนี้ตนเห็นการออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมดังกล่าวนี้ เนื่องมาจากตนเห็นความทุกขเวทนา ที่ต้องการหาทางออกให้กับประเทศ ส่วนข้อเสนอความเห็นของกลุ่มนิติราษฎรที่ออกมานี้ที่กลุ่มนปช.เห็นด้วย เนื่องจากมีรูปแบบ มีเนื้่อหา มีเป้าหมายที่ชัดเจน ดังนั้นตนมีความเชื่อมั่นว่าข้อการออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมฉบับนี้จะไม่สร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น แต่กลับจะทำให้ความรุนแรงลดลงได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นการแสดงออกด้วยน้ำใสใจจริง ซึ่งแน่นอนว่าพวกเรานปช.มีความต้องการช่วยคนเสื้อแดง แต่ถามว่าแล้วเราจะไม่ช่วยประชาชนคนสีอื่นด้วยหรือ ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นก้เท่ากับว่าเราไปสร้างปัญหาใหม่ และความขัดแย้งให้เกิดขึ้นมาอีก

"ข้อเสนอของพ.ร.ก.นิรโทษกรรม ตรงนี้ถือว่าเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหา โดยเน้นการช่วยเหลือประชาชนที่ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยให้ได้รับการปลดปล่อย ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเกรงว่าพ.ร.ก.ฉบับนี้จะไปช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำคนแดง ก็ให้เว้นออกไปก่อน ซึ่งในที่นี้หมายถึงแกนนำคนเสื้อเหลือง และผู้สั่งการฆ่าประชาชน เรื่องนี้ดิฉันไม่คิดอะไรมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้เคลื่อนไหวที่เตรียมจะนำเรื่องนี้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความวินิจฉัย เรื่องนี้ดิฉันไม่มีความเป็นห่วงอะไร เพราะหากเราคิดว่าสิ่งที่เราทำนั้นถูกต้องชอบธรรมก็ทำ"นางธิดา กล่าว

นางธิดา กล่าวว่าหากเรื่องใดที่จะทำนั้นไม่ถูกต้อง และเป็นเสียให้กับประชาชนส่วนใหญ่ก็อย่าทำ อย่างไรก็ดิฉันขอยืนยันว่ากลุ่มนปช.จะผลักดันการออกพ.ร.ก.ฉบับนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อให้ประชาชนที่มีความทุกข์ยากได้รับชัยชนะ ซึ่งมีพี่น้องกลุ่มเราจำนวนไม่น้อยที่บอกว่ายอมลำบาก เพื่อให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ แต่ดิฉันเห็นว่ารัฐบาลนี้ควรจะอยู่นานไม่ใช่แค่ในสมัยนี้เท่านั้น เราอยากให้อยู่นาน ดังนั้นรัฐบาลชุดนี้ควรที่จะได้ใจจากประชาชนด้วย ซึ่งเราได้พิจารณาว่าการออกพ.ร.กงฉบับนี้สอดคล้องกับความเป็นจริง และมีความเป็นไปได้