ส.ส.ปชป.-40สว.ค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี

ส.ส.ปชป.-40สว.ค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี

สมาชิกรัฐสภาเล็งส่งเรื่องให้ศาลรธน.ตีความ การเข้าร่วมสร้างเขื่อนไซยะบุรีเข้าข่าย ม.190 จี้"ยิ่งลักษณ์"ทบทวนบทบาทการสนับสนุนสร้างเขื่อน

สมาชิกรัฐสภา จำนวน 18 คน อาทิ นายกษิต ภิรมย์ , น.ส.รัชฎาพร แก้วสนิท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา, น.ส.สุมล สุตวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เพื่อเรียกร้องให้แสดงบทบาทต่อการแก้ไขปัญหาแม่น้ำโขง กรณีสร้างเขื่อนไซยะบุรี กั้นแม่น้ำโขงซึ่งจะส่งผลกระทบมายังหลายจังหวัดของประเทศไทยที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำโขง ทั้งนี้นายประสาร แถลงว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการปฎิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อนุมัติหลักการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามซื้อไฟฟ้าจากเขื่อนไซยะบุรีถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ของกำลังการผลิต 1,280 เมกะวัตต์ เพราะการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรีในประเทศลาว ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกคณะมนตรีแม่น้ำโขงที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แก่ ไทย เวียดนาม และ กัมพูชา ซึ่งแปลว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดข้อตกลงแม่น้ำโขง พ.ศ.2538

"แม้ว่าเขื่อนดังกล่าวจะตั้งอยู่ในประเทศลาวแต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำนานาชาติ ย่อมสร้างผลกระทบต่อประเทศท้ายน้ำโขงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยการทำการเกษตรและการประมงในภูมิภาคที่ได้รับความเสียหายจากระดับน้ำขึ้นน้ำลงอย่างมหาศาล ทั้งนี้ในการประชุมคณะมนตรีแม่น้ำโขง ที่เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ก็ไม่ได้หารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด" นายประสาร กล่าว

ด้านนายกษิต กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลไทยตระหนักว่าการดำเนินการใด ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมหรือมีผลผูกพันทางการค้า จะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ประเด็นดังกล่าว