ทดสอบซูบารุ เอ็กซ์วี

ทดสอบซูบารุ เอ็กซ์วี

"เอ็กซ์วี" รถเอสยูวีอารมณ์โรดสเตอร์ หนึ่งในรุ่นที่ทำยอดขายให้ซูบารุพุ่งทะยานหลังเปิดตัวไม่นาน บอกได้คำเดียวว่า ยิ่งใช้ ยิ่งรัก

ทำตลาดมาหลายปี ก็เห็นจะมีช่วงปีที่แล้วที่ยอดขายซูบารุทำได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งจริงๆ แล้วต้องบอกว่ายอดขายหลักๆ มาเกิดขึ้นในช่วงปลายปีด้วยซ้ำไป จากการเปิดตัวเอสยูวี "เอ็กซ์วี" ที่ได้รับการตอบรับเกินคาด หลังเปิดตัวไม่นาน ยอดวิ่งทะลุหลักพัน จากที่ก่อนหน้านั้นยอดขายซูบารุทุกรุ่นทั้งปี ยังทำได้ไม่ถึงครึ่งพันด้วยซ้ำไป

คาดกันว่าสิ่งที่ทำให้เอ็กซ์วี มียอดขายที่ดี อย่างแรกคือราคาที่จับต้องได้ 1.35 ล้านบาท กับการเป็นรถเอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ออลวีล ไดรฟ์ ที่กระแสความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะด้วยเบื่อรูปทรงรถซีดาน หรือเตรียมเอาไว้รับมือฝนฟ้า น้ำท่วมขัง หรือทางขรุขระ หรือ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่คนชอบขับรถท่องเที่ยวกันมากขึ้น ซึ่งเอ็กซ์วี

แต่การมาของ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ทำให้ เอ็กซ์วี สะดุดไปบ้าง โดยซูบารุบอกว่าลูกค้าตัดสินใจนานขึ้น ซึ่งก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะว่ามาสด้าก็เตรียมตัวมาดีเช่นกัน ทั้งราคา และตัวรถเอง อีกทั้งตลาดของ 2 ยี่ห้อนี้ แม้อาจจะไม่ทับกันโดยตรง แต่ก็เชื่อว่ามีหลายคนที่รู้สึกรักพี่เสียดายน้อง

เอ็กซ์วี ใช้เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน หรือบ็อกเซอร์ เอกลักษณ์สำคัญของค่ายดาวลูกไก่ ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที เกียร์ลีเนียร์โทรนิค ซีวีที

เอ็กซ์วี ใช้แพลทฟอร์มเดียวกับอิมเพรซ่า มีขนาดกะทัดรัด ให้ความคล่องตัวในการใช้งานได้ทั่วไป จะในเมือง นอกเมือง วิ่งบนถนน วิ่งขึ้นลงอาคารจอดรถ หรือซอกแซกหลบโต๊ะ เก้าอี้ หลบถัง ที่เจ้าของร้านรวงตั้งจองพื้นที่หลวงบนถนนในซอยแคบๆ ก็ตาม

ตัวถังยาว 4,450 มม. กว้าง 1,780 มม. สูง 1,615 มม. ความยาวช่วงล้อ 2,635 มม. และระยะใต้ท้องรถ 220 มม.

ตัวรถออกแบบให้มีความรู้สึกเพรียวลม ด้านหน้ามีรูปทรงร่วมสมัยกับพี่น้องในตระกูล เพิ่มอารมณ์ความเป็นเอสยูวี หรือว่าครอสโอเวอร์ ก็แล้วแต่ ด้วยโป่งล้อ และตัวถังที่ดันออกมาเป็นมัดกล้าม

ซูบารุ เลือกใช้เส้นสายที่เป็นระบบระเบียบ ดูเรียบร้อยมากกว่าโฉบเฉี่ยว แต่มองทั้งคันแล้วดูกลมกลืน สวยงาม เข้ากับคนได้ง่าย จะวัยรุ่นก็ขับได้ จะผู้หลักผู้ใหญ่ก็ไม่แปลก

แต่ส่วนตัวผมว่าล้อสีดำลายแปลกตาขนาด 17 นิ้ว กับยาง 225/55 R17 อาจจะดูโดดไปหน่อย พูดยากว่ามาเสริมตัวรถ หรือว่าแย่งจุดเด่นจากตัวรถไปครับ

ราคาล้านต้นๆ ของเอ็กซ์วี ยังดึงดูดใจลูกค้าด้วยอ็อพชันที่ให้มาค่อนข้างเยอะทีเดียว เริ่มจากภายนอกอย่างแร็คหลัง ที่น่าจะสร้างความพอใจให้ผู้ชื่นชอบเดินทาง หรือผู้นิยมการปั่นจะได้นำสองล้อคันเก่งไปไหนมาได้สะดวก หรือหากกลัวต้านลม เปิดฝาท้ายก็ใส่รถพับได้สบายๆ แต่ถ้าแบบเต็มคัน พับเบาะนั่งด้านหลัง 1 เบาะก็เรียบร้อย

ไฟเลี้ยวแอลอีดี ติดตั้งไว้ที่กระจกมองข้าง ด้านหลังมีกล้องสำหรับมองภาพขณะถอยหลัง ถ่ายทอดภาพได้คมชัด ดูง่าย ช่วยได้มาก ผ่านจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว ซึ่งจอนี้ยังทำหน้าที่รองรับการทำงานของดีวีดี และระบบนำทางที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดมากับรถอีกด้วยเช่นกัน

ส่วนผู้โดยสารด้านหลังก็มีจอส่วนตัวให้ โดยติดตั้งแบบฝังอยู่ในที่พักศีรษะของเบาะหน้า

อุปกรณ์ที่สำคัญๆ อื่นๆ เช่น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน และมีแพดเดิลชิฟท์ให้เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองติดตั้งอยู่ด้านหลัง เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ บลูทูธเชื่อมต่อโทรศัพท์ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือครูส คอนโทรล ระบบเบรก เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก ระบบเสริมแรงเบรก ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ถุงลมคู่หน้า และถุงลมป้องกันหัวเข่าด้านคนขับ

การออกแบบภายในเรียบๆ โดยเฉพาะคอนโซลหน้า ซึ่งอาจจะไม่ตรงใจผู้บริโภคยุคใหม่มากนักก็เป็นได้ แต่แฟนซูบารุอาจจะชอบในความเรียบง่าย ดูสบายตา

ตำแหน่งผู้ขี่นั่งสบาย และมุมมองรอบทิศทางค่อนข้างโล่งกว้างช่วยให้รู้สึกสบายไม่อึดอัด แม้จะเจอกับสภาพจราจรที่ค่อนข้างหนาแน่นก็ตาม

เครื่องยนต์กับเกียร์ทำงานสัมพันธ์กันได้ดี ตอบสนองเท้าได้ลื่นไหล เรื่องอัตราเร่งไม่ต้องเป็นห่วง สบายใจได้ แซงไม่ต้องลุ้น เรียกกำลังได้ดีตั้งแต่ช่วงความเร็วต่ำ ขณะที่ความเร็วสูงก็ทำได้ดีเช่นกัน ระดับ 150-160 ทำได้ไม่ยาก

ช่วงล่างดี การยึดเกาะถนน หายห่วง ทั้งทางตรงหรือทางโค้งที่สามารถสนุกกับมันได้ เข้าโค้งแม่นยำ ไม่มีพลาด

พวงมาลัยน้ำหนักโดยรวมถือว่าดี แต่ที่ความเร็วต่ำอาจจะดูหนักไปบ้าง แต่ไม่ใช่ปัญหา ช่วงล่างกระด้างกว่ารถในตลาดเดียวกันหลายยี่ห้อ แต่อย่างนี้แหละครับที่ชอบ มันถ่ายทอดสภาพถนนได้ดี อารมณ์คล้ายๆ กับขับโรดสเตอร์ในเวอร์ชันยกสูง เมื่อเจอลม หรือขับผ่านขับสวนรถใหญ่มีอาการเล็กน้อย แต่เป็นอาการเหมือนคนตื่นตัว และเรารู้ว่ามันเป็นอย่างไร มีอาการอย่างไร เหมือนเราคบคนเปรี้ยวๆ ก็รู้ว่าจะต้องจัดการกับเขาอย่างไร

จากความรู้สึกที่ดูกระด้างๆ เมื่อขึ้นไปนั่งประจำพวงมาลัยเป็นครั้งแรก ก่อนจะกอดคอกันลุยเมืองหลวง ออกพระราม 2 ไป ขึ้นป่าเขาไปแก่งกระจาน ผ่านไป 450 กม.ผมได้ข้อสรุปกับ ซูบารุ เอ็กซ์วีสั้นๆ ว่ายิ่งอยู่นาน ... ยิ่งรัก