เสนอตั้งสมัชชาพลเมืองเพื่อการปฏิรูป

เสนอตั้งสมัชชาพลเมืองเพื่อการปฏิรูป

คณะอนุฯ ปฏิรูปลดเหลื่อมล้ำ เสนอตั้งสมัชชาพลเมืองเพื่อการปฏิรูป หวังเป็นกลไกกำกับแนวปฏิรูปตามโรดแมพสปช.ระยะยาว

ดึงภาคพลเมืองในจว.ร่วมมือกับผู้ทรงคุณวุฒิ ด้าน กมธ.ยกร่างรธน.เสนอเพิ่มความเชื่อมโยงฝ่ายบริหาร-นิติบัญญัติ เตรียมพิจารณาสรุปหลักการจันทร์นี้

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ อนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาการจัดทำกรอบรัฐธรรมนูญ คณะที่9 ว่าด้วยการปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ในกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงผลการพิจารณาในรายงานของคณะอนุฯ คณะ9 ที่ได้นำเสนอต่อกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าในประเด็นการวางกลไกการปฏิรูประยะยาว ได้นำเสนอแนวคิดตั้งสมัชชาเพื่อการปฏิรูป เพื่อเป็นหน่วยงานและกลไกหลักในการสานต่องานปฏิรูปให้ต่อเนื่องหลังจากพ้นระยะ1ปีการทำงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และเป็นกลไกที่คอยติดตามแผนการปฏิรูป หรือ โร้ดแม็พตามที่สปช. ได้กำหนดไว้ให้นำไปสู่การปฏิบัติที่ต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับที่มาของสมาชิกในสมัชชา ได้ออกแบบไว้เบื้องต้นคือมาจากตัวแทนของสมัชชาพลเมืองระดับจังหวัดเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับภาคประชาชนระดับพื้นที่ และมีผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนแนวทางการปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมอยู่ระหว่างการนำข้อเสนอของภาคส่วนต่างๆอาทิ กลุ่มแรงงานมาพิจารณาประกอบ

ทั้งนี้ที่ประชุม กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในส่วนสมัชชาพลเมืองเพื่อการปฏิรูปว่า ต้องยึดภาคประชาชนระดับพื้นที่ และออกแบบแนวทางการทำงานที่เชื่อมโยงกับฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติด้วย ดังนั้นคณะอนุฯ จึงได้พิจารณาเพื่อทบทวนและเตรียมนำเสนอให้ที่ประชุม กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาและสรุปความเห็นในหลักการก่อนเขียนเป็นบทบัญญัติรัฐธรรมนูญครั้ง วันที่22 ธ.ค.นี้