'พิชิต'ชี้ดีลรอบ2ชินวัตรเกิดบิดเบี้ยวยุทธศาสตร์ปชต.

'พิชิต'ชี้ดีลรอบ2ชินวัตรเกิดบิดเบี้ยวยุทธศาสตร์ปชต.

"พิชิต"ระบุซุปเปอร์ดีลรอบ2ตระกูลชินวัตรทำกับทหารก่อให้เกิด"การบิดเบี้ยว"ทางยุทธศาสตร์ของฝ่ายประชาธิปไตย

ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์เศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊คว่า ซุปเปอร์ดีลรอบสองที่ตระกูลชินวัตรทำกับทหารครั้งนี้ มีผลพวงเป็น รปห.22 พ.ค.57 ที่สะดวกราบรื่นและมีข้อดีที่รักษาชีวิตประชาชนจากสงครามกลางเมืองไปได้ แต่ประเทศไทยก็ถอยหลังไปไกลถึงยุคเผด็จการสฤษดิ์โดยมองไม่เห็นฝั่ง มีนักโทษการเมืองที่ติดคุกและที่หลบหนีเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยคน แล้วที่สำคัญคือ ยังก่อให้เกิด"การบิดเบี้ยว"ทางยุทธศาสตร์ของฝ่ายประชาธิปไตย

เสื้อแดงที่เหนียวแน่นกับพรรคเพื่อไทยจึงค่อนไปในทางที่เห็นคสช.เป็น"แนวร่วมกลายๆ" ช่วยตระกูลชินวัตรในการ "ยันกับฝ่ายป๋า"เอาไว้ รอ"การเปลี่ยนผ่าน" "ฝ่ายป๋าถูกเขี่ยทิ้ง"มีรัฐธรรมนูญใหม่ นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ทักษิณกลับมา "แบบเท่ๆ" แล้วเลือกตั้งให้ยิ่งลักษณ์กลับมาเป็นนายกฯ และพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลอีกรอบ

คนเหล่านี้ นอกจากเพราะห่วงยิ่งลักษณ์และรักทักษิณแล้ว ก็เพราะไปเชื่อ"คลิปใต้ดิน" บางสำนักที่กระพือนิยายน้ำเน่าของ ก.สุรางคนางค์เรื่อง"บ้านทรายทอง" กระพือเรื่องความขัดแย้งระหว่าง"ป๋า" กับทหารจนเกินจริงไปหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ เชื่อลมๆ แล้งๆว่า "ป๋า" กับทหารจะต้องห้ำหั่นกันจนพังไปข้างอย่างแน่นอน

ผลตามมาอีกก็คือ คนเหล่านี้เห็นการเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหารทั้งหลายเป็น "เครื่องมือของป๋า" ไปซะหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โจมตีใส่ร้ายการเคลื่อนไหวของนักศึกษาเสรีแบบไม่ยั้ง (โยงว่า ทั้งมหาวิทยาลัย นักศึกษา อาจารย์ อธิการ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็น"ลูกของป๋า") โยงนักศึกษาไปถึง"ป้าอมรา" "อานันท์" และคนโน้นคนนี้ เลอะไปหมด สอดคล้องกับท่าทีของตระกูลชินวัตรและพรรคเพื่อไทยที่แสดงออกชัดเจนว่า ไม่พอใจการเคลื่อนไหวของนักศึกษา หาว่า นักศึกษา "ชักใบให้เรือเสีย"

คนเหล่านี้ยังเพ้อฝันกับรัฐธรรมนูญ"ฉบับหัวคูณ" ที่กำลังจะร่างกันใหม่ อยากให้พรรคเพื่อไทยและนปช.เข้าร่วมมีส่วนในการร่างรธน. ฝันไปว่าจะใส่เนื้อหาประชาธิปไตยเข้าไปได้ หรือยิ่งเพ้อหนักไปถึงขั้นหวังจะยัด"เหมาเข่ง" เข้าไปด้วย (ดังที่มีข้อเสนอปรากฏออกมา เพื่อเรียกเสียงสนับสนุนจากตระกูลชินวัตร พรรคเพื่อไทย และเสื้อแดงที่เหนียวแน่นกับพรรค)

ฝ่ายโน้นเขาเรียนรู้จากบทเรียนความผิดพลาดของเขาในการทำรัฐประหาร 19 ก.ย.49 มาอย่างดี แต่พวกเราหลายๆ คน ทั้งนักการเมือง แกนนำ และมวลชน กลับไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย

เป็นการบิดเบี้ยวของยุทธศาสตร์ที่กำลังก่อความเสียหายให้กับประชาธิปไตย แล้วทำไมผมจึงเรียกทั้งหมดนี้ว่า"ฝันเปียก"? ก็เพราะพวกเขากำลังฝันว่า"งาช้างจะงอกออกจากปากสุนัข"ไง!!