'นพ.วรงค์'แนะรบ.รักษาศรัทธาปชช.

'นพ.วรงค์'แนะรบ.รักษาศรัทธาปชช.

"นพ.วรงค์"แนะรบ.รักษาศรัทธาปชช. เร่งปฏิรูปแก้ทุจริต ให้เสร็จใน1ปี ทุจริตจำนำข้าวต้นเหตุฉุดคะแนนนิยมพท.ร่วง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรุงเทพโพลล์ที่ระบุว่า คะแนนนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ขึ้น ขณะที่พรรคเพื่อไทยลดลง ว่า ตนเข้าใจว่าคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ลดลง เพราะในอดีตที่ผ่านมามีส่วนก่อปัญหาในเรื่องทุจริตคอรัปชั่น เห็นชัดเจนได้จากโครงการรับจำนำข้าว ที่สร้างความเสียหายให้ประเทศเป็นจำนวนมหาศาล ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์

คิดว่าเมื่อประชาชนต้องการให้สังคมสงบ ประเทศไม่ทะเลาะให้เกิความขัดแย้ง พรรคก็ต้องระมัดระวัง ไม่ทำอะไรให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้ง หรือการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ก็ต้องระมัดระวัง เราจะเสนอข้อมูลทั้่งสองด้าน เรื่องไหนที่คิดว่าไม่เหมาะสมก็จะบอกว่าไม่เหมาะสม โดยอาศัยข้อมูลเชิงวิชาการมากขึ้น หรือเรื่องไหนดีเราก็จะชื่นชม และเสนอความคิดเห็นในเชิงหลักการ ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นอารมณ์ของความปรองดองที่สังคมอยากเห็น ไม่ใช่การทะเลาะกัน ทั้งนี้ ในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีการสั่งการโดยตรงว่าห้ามส.ส.พูด แต่เวลาเราพบปะหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในภาวะแบบนี้ เราต้องระมัดระวัง และเข้าใจอารมณ์ของประชาชนด้วย

ส่วนกรณีที่กรุงเทพโพลล์ระบุว่า ประชาชนต้องการให้รัฐบาลปฏิรูปแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น เศรษฐกิจ และความแตกแยก แล้วเสร็จใน 1 ปี ว่า โรดแม็ปของ คสช.ได้กำหนดตัวเองว่าระยะเวลาจะต้องเป็นเท่านี้ ดังนั้น ต้องยึดตัวเลขเป็นหลัก แต่จากที่ประเมินดูแล้วสังคมต้องการ 2 อย่างคือ อยากให้ คสช.เร่งสร้างความปรองดอง และแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชั่น เพราะทั้งสองเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ขณะเดียวกันประชาชนก็รู้สึกเหนื่อยหน่ายกับรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีการทุจริตคอรัปชั่นเยอะมาก

อย่างไรก็ตาม ตนขอชมนายกรัฐมนตรีที่เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดซื้อไมโครโฟนที่มีราคาแพง นายกฯทำได้เด็ดขาดและจบไปเลย ขณะเดียวกันก็ต้องมีการตรวจสอบ เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้า คสช.มีการทุจริตคอรัปชั่น ความศรัทธาก็จะหายไป แต่ขณะนี้ประชาชนก็ยังศรัทธารัฐบาลอยู่ ดังนั้นก็ต้องรักษาความรู้สึกที่ดีเอาไว้ ซึ่งถือว่านายกฯแก้ปัญหานี้ได้เคลียร์ ไม่ใช่เป็นการเอาตัวรอดไปเรื่อยๆ ไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาตามมาได้