รฟม.ชงคสช.เคาะรถไฟฟ้า'สีส้ม-ชมพู-เหลือง'

รฟม.ชงคสช.เคาะรถไฟฟ้า'สีส้ม-ชมพู-เหลือง'

รฟม. เร่งผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม-สีชมพู-สีเหลือง ให้คสช.พิจารณา

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการประมูลโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางสำคัญประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทางประมาณ 19 กม.

ส่วนเส้นทางที่มีการออกแบบและผ่านความเห็นชอบ จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (อีไอเอ) แล้ว เตรียมเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติภายในปี 2557 จำนวน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย 1. สายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี 2. สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ 3. สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง รวมระยะทางประมาณ 120 กม. หากเป็นไปตามแผน จะสามารถประกวดราคาหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้ภายในปี 2557 และจะทยอยเปิดให้บริการในปี 2562-2563

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน และสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะอยู่ระหว่างการออกแบบการก่อสร้าง หากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ รฟม. จะสามารถให้บริการได้ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 220 กม. ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2563-2564 ภายใต้งบลงทุนกว่า 7 แสนล้านบาท

เขากล่าวว่า ขณะนี้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง คือ สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ มีความคืบหน้าด้านโยธากว่า 90% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปี 2559 สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ มีความคืบหน้าด้านโยธากว่า 50% คาดว่าจะเปิดบริการได้ปี 2560-2561 และสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีความคืบหน้าด้านโยธากว่า 30% คาดว่าจะเปิดบริการได้ประมาณต้นปี 2561 รวมระยะทางประมาณ 83 กิโลเมตร

นอกจากนี้ รฟม. มีแผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีเดินรถไฟฟ้าให้บริการผู้โดยสารเอง เพื่อให้บริการแบบครบวงจร ซึ่งปัจจุบันบริษัทรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล เป็นผู้ให้บริการเดินรถ โดยรฟม.จะจัดซื้อระบบรถมาประกอบเพื่อให้บริการ โดยจะนำร่องในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและจะทำการเดินรถเอง

"ต่อไปจะจัดซื้อระบบเอง เนื่องจากเป็นเรื่องเทคโนโลยีที่มีความสลับซับซ้อน และมีเรื่องการซ่อมบำรุงเยอะมากกว่างานโยธา ในส่วนของสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตและแบริ่ง สมุทรปราการ ตลอดจนสายสีชมพูและสายเหลือง จะได้ใช้ระบบรถที่ รฟม.จัดซื้อเองและมี แผนที่จะเดินรถเองด้วย " นายยงสิทธิ์ กล่าว