'ดอน'แจงเลขาทูตมะกันพบแดงจุ้นจ้านบ้านคนอื่น

'ดอน'แจงเลขาทูตมะกันพบแดงจุ้นจ้านบ้านคนอื่น

รมช.ต่างประเทศผยไม่รู้เรื่องเลขาทูตมะกันลงพื้นที่พบแกนนำเสื้อแดงอีสาน ชี้ต้องมีมารยาไม่ไปยุ่งเรื่องบ้านคนอื่น

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เลขาเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ลงพื้นที่เพื่อพบแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงในภาคอีสานว่า ตนไม่ทราบเรื่องเหล่านี้ เพราะถือว่าเรื่องของสหรัฐฯเราต้องก้าวข้ามเพราะทุกวันเรามีเรื่องใหม่มาเสมอ เราไม่สามารถอยู่กับเรื่องเก่าๆได้ ส่วนจะปล่อยให้สหรัฐฯมีท่าทีต่อไปโดยที่ฝ่ายทางการไทยไม่ทำอะไรเลยหรือไม่นั้นอันนี้ถือว่าในบ้านเราถือว่าผู้ที่มีมารยาทโดยทั่วไปที่อยากจะเห็นเพื่อนของเราเหมือนเวลาเราไปอยู่ประเทศอื่นคือ ไม่ไปยุ่งเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านเมืองของเรา เพราะเรามีงานอื่นทำเยอะแยะไปหมด เพราะฉะนั้นเรื่องเหล่านี้เอาไว้วันหลังค่อยคุยกันดีกว่า

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่พบแกนนำคนเสื้อแดงของฝ่ายสหรัฐฯแบบนี้ทำได้หรือไม่ นายดอน พยายามที่จะเลี่ยงตอบคำถาม โดยระบุว่าตนมีนัดจะต้องรีบไป เมื่อถามว่าเห็นข้อความที่นายแพทริค เมอร์ฟีย์ อุปทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวหรือยังที่ยืนยันจะกระตุ้นให้ไทยกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยถือว่ายังเป็นท่าทีเดิมๆหรือไม่ รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าเราจะเปลี่ยนทันควัน ก็เหมือนเรื่องของการค้ามนุษย์ที่มีการแก้ไขมานานแล้ว ไม่ใช่ว่านายดอนพูดอะไรแล้วเขาจะต้องเปลี่ยน ดังนั้นเขาอาจจะแค่รับเรื่องไปแล้วก็ไปครุ่นคิด

เมื่อถามว่าสหรัฐฯอาจจะห่วงใยเราก็ได้เพราะไม่อยากให้เราสะดุดอยู่นานๆ นายดอน อุทานว่า “โอ้!” แล้วกล่าวว่า “นี่ผมถามตัวเองนะ ว่าปกติเราเป็นคนทำงานเพื่อชาติมา40ปี ในใจที่รับงานนี้มาเพราะรู้เลยว่างานนี้เป็นการมาทำงาเพื่อชาติ และทุกคนในครม.ทำงานเพื่อชาติ ถ้านั่งในครม.จะรู้ว่าทุกคนตั้งตั้งใจอย่างยิ่งและไม่เคยเห็นที่ไหนเอาจริงเอาจังถึงขนาดนี้ ซึ่งผมยังบอกพรรคพวกเวลาที่เขาถามคำถามนี้ว่าผมเห็นใจนายกรัฐมนตรีมาก เพราะนั่งอยู่ตรงนั้นเครียด งานมหาศาล เอาจริงเอาจังกับทุกเรื่องที่ประชุม เวลามาพูดถึงแต่ละเรื่องเครียดมาก และพยายามขอให้ทุกคนไปดำเนินการให้ได้ผลโดยเร็วที่สุด นี่จึงเป็นสิ่งที่ผมมีความรู้สึกว่าหนักอกสำหรับคนที่ดูแลทั้งประเทศ เราเองดูไม่กี่เรื่อง เรายังรู้สึกว่ามันเต็มมือ แต่คนที่ดูทั้งประเทศมันน่าหนักใจ ในความรู้สึกเราไม่เคยนั่งในรัฐบาลไม่เคยนั่งในภาวะใดๆนอกจากไปประชุมกับหัวหน้ารัฐบาลหรือผู้นำรัฐบาลอื่นๆ แต่ไม่เคยเห็นภาวการณ์เอาจริงเอาจริงอย่างยุคนี้ นี่คือประสบการณ์ส่วนตัว”

เมื่อถามว่าคิดว่าสหรัฐฯเข้าใจบาดแผลในใจของคนไทยหรือไม่ นายดอนยิ้มแล้วกล่าวว่า “ช่วยหาคำตอบให้ด้วย” เมื่อถามว่าเกิดเหตุแบบนี้แล้วความปรองดองจะเกิดขึ้นได้อย่างไร นายดอน กล่าวว่า ตนคิดว่าสิ่งที่สำคัญคือการปฏิรูปที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)กำลังพิจารณาทุกด้าน ก็หวังว่าสิ่งที่ปฏิรูปคือการปรับปรุงทุกด้านให้ดีขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพความโปร่งใสและขจัดปัญหาทั้งปวงที่ยืดเยื้อหมักหมม แต่ได้แค่ไหนก็อยู่ที่ความร่วมมือในการช่วยกันผลักดันของประชาชน ถ้าเราผลักกันไม่เต็มที่มันก็ไม่ได้ผล แต่ถ้าช่วยกันผลักดันเต็มที่ประเทศไทยก็จะสง่าผ่าเผย

เมื่อถามว่าการที่ยังมีปัญหากับสหรัฐฯจะทำให้การทำงานประสานงานกับสหรัฐฯสะดุดหรือไม่ รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่สะดุด เพราะเราแยกส่วนกันซึ่งสหรัฐฯมีความเข้าใจดีว่าด้านความร่วมมือที่ดำเนินการกันอยู่ก็ว่ากันไป ไม่ได้หมายความว่าถ้าเราเห็นต่าง คิดต่างแล้วกระทบทุกเรื่องที่เคยดำเนินการอยู่ อย่าลืมว่าเรากับสหรัฐฯหรือหลายประเทศมีความสัมพันธ์อันยาวนาน โดยเฉพาะสหรัฐฯ 182 ปี ไม่ใช่ระยะเวลาสั้นเลยนะ เมื่อไม่ได้สั้นต้องเข้าใจเราให้ลึก

"มีเพื่อนผมหลังจากวันที่ผมแถลงเขาถามว่ามีอะไรที่ทำให้คนไทยที่เป็นมิตรของสหรัฐฯที่เป็นมิตรซื่อๆและเป็นมิตรที่ดีเปลี่ยนทัศนคติได้มากมายขนาดนี้ในทางที่ไม่เห็นด้วยกับท่าทีสหรัฐฯ มันเป็นโจทย์ที่เพื่อนของเราต้องเอาไปคิดว่าคนไทยที่เป็นชนชาติที่ง่ายๆเข้าอกเข้าใจคนอื่นได้ง่าย ไม่เอาเรื่องเอาราวคนอื่นแต่ตอนนี้ทำไมระบาดไปทั่วทั้งในเฟซบุ๊ค ทำไมเขาเกิดความรู้สึกเช่นนั้นได้ มันต้องมีอะไรสักอย่างที่สหรัฐฯต้องเอาไปคิด"นายดอน กล่าว