ยูเครนเสริมกำลังทหารป้องกันกบฏรุกพื้นที่

ยูเครนเสริมกำลังทหารป้องกันกบฏรุกพื้นที่

ปธน.ยูเครน เผยสั่งเสริมกำลังทหาร ป้องกันกลุ่มกบฏรุกพื้นที่ หลังผู้นำแบ่งแยกดินแดนโจมตีเมืองมาริอูโปล

ประธานาธิบดี โปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน บอกว่าการยิงจรวดโจมตีตลาด โรงเรียน บ้านเรือน และร้านค้า ในเมืองมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เป็นการก่อการร้าย รัฐบาลประจำภูมิภาคในเมืองโดเนสต์ ระบุว่ามีประชาชนอย่างน้อย 30 ราย เสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ประธานาธิบดีโปโรเชนโก เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทหารฉุกเฉิน และลดเวลาเดินทางไปยังซาอุดิอาราเบีย เพื่ออยู่ประสานงานกับรัฐบาลในการตอบโต้

เจ้าหน้าที่ทางการของยูเครน เร่งคุ้มกันท่าเรือในทะเลอะซอฟ ที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ โดยเสริมกำลังทหารประจำการ ด้วยการส่งยุทโธปกรณ์และกองกำลังเข้าไปมากขึ้น

ผู้นำสูงสุดของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ประกาศว่า การโจมตีเมืองมาริอูโปล เริ่มต้นขึ้นแล้ว ส่วนรัสเซียยืนยันว่า ไม่ได้สนับสนุนกลุ่มกบฏ แต่เจ้าหน้าที่ทหารบอกว่า อาวุธร้ายแรงที่ฝ่ายกบฏครอบครองอยู่นั้นไม่ได้ทำให้น่าเชื่อเลยว่ารัสเซียไม่ได้สนับสนุน

การยิงจรวดโจมตีครั้งนี้ เกิดขึ้นหนึ่งวัน หลังจากกลุ่มกบฏปฏิเสธขอตกลงสันติภาพและประกาศว่าจะโจมตีรัฐบาลในกรุงเคียฟ เพื่อเพิ่มพื้นที่ครอบครอง จุดยืนของกบฏนั้น ทำให้ชาติยุโรปพยายามไกล่เกลี่ยเพื่อให้ยุติการต่อสู้ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งองค์การสหประชาชาติรายงานว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 5100 ราย นับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว