กมธ.ยกร่างฯเล็งเคาะเลือกนายกฯตรงหรือไม่23ธ.ค.นี้

กมธ.ยกร่างฯเล็งเคาะเลือกนายกฯตรงหรือไม่23ธ.ค.นี้

กมธ.ยกร่างฯ เล็งเคาะเลือกนายกฯตรงหรือไม่ 23 ธ.ค. นี้ เผย "ยอดยุทธ-นาวิน" ขอสงวนความเห็นให้โหวต

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเปิดเผยว่าวันที่ 23 ธ.ค. กรรมาธิการยกร่างฯ จะพิจารณารายละเอียดข้อเสนอและความเห็นที่หน่วยงานต่างๆรวมถึงภาคประชาชนได้นำเสนอมายังกรรมาธิการ โดยในจะเริ่มจากประเด็นทางการเมือง โดยในนำข้อเสนอทั้งหมดมาให้ที่ประชุมอภิปราแสดงความเห็น ประเด็นใดที่กรรมาธิการไม่เห็นด้วก็จะคัดออก แต่ประเด็นใดเห็นด้วยก็จะพูดคุยให้ตกผลึกในหลักการที่จะนำไปสู่การยกร่างให้เป็นบทบัญญัติได้ ดังนั้นในช่วงสัปดาห์นี้ แนวทางการพิจารณาของกรรมาธิการจะเป็ลักษณะเดียวกันทั้งหมด

ด้านนายปกรณ์ ปรียากร รองประธานกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวว่า ประเด็นการเมืองที่ยังมีข้อเสนอหลายภาคส่วนและที่ยังถกเถียงยังไม่ได้ข้อยุติคือที่มาของนายกฯ จากกการรับฟัง สปช. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีชุดที่เสนอให้เลือกนายกและ ครม. ทางตรง ดังนั้นการพิจารณาขของกรรมาธิการยกร่างจะนำหลักการและรายละเอียดมาพิจารณาประกอบ ทั้งนี้ยอมรับว่าในก กมธ.ยกร่างยังมีผู้สงวนความเห็นและต้องการให้ กมธ. ยกร่างพิจารณาเรื่องที่มานายกทางตรงอยู่ดังนั้นเบื้องต้นจะมีการอภิปรายและเสนอความเห็นจนตกผลึก หากไม่สามารถที่จะตกผลึกร่วมกันได้ก็อาจใช้การลงมติเสียงข้างมากเป็นตัวชี้ขาดในครั้งสุดท้าย

รายงานข่าวแจ้งว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่สานมา กมธ. ยกร่างจะนำข้อเสนอของ สปช. สนช. มาพิจารณายังมีเรื่องของระบบการเลือกตั้งที่ยังมีผู้เสนอในรายละเอียดค่อนข้างน้อยเช่น ส.ส. จะมาจากเขตใหญ่หรือเล็ก หรือจำนวนเกณฑ์สัดส่วนประชากรต่อ ส.ส. และยังไม่มีมติ กรรมาธิการจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปเขียนข้อเสนอเป็นตารางเปรัยบเทียบข้อดีข้อเสียมานำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 23 ธ.ค.

นอกจากนั้นประเด็นเรื่องที่มานายกฯ ได้ถกเถียงในรายละเอียด แต่ยังไม่ตกผลึกชัดเจน โดยมี กมธ.ยกร่างส่วนหนึ่งสงวนความเห็น และยืนยันให้เสนอตามความเห็นของ กรรมาธิการปฏิรูปการเมือง โดยนผู้ที่สงวนความเห็น อาทิ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ พล.นาวิน ดำริกาญจน์ ที่ขอสงวนความเห็น ดังนั้นกรรมาธิการต้องนำประเด็นดังกล่าวมาพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 23 ธ.ค. นี้