น้ำมันดิบปิดปรับตัวลงท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน

น้ำมันดิบปิดปรับตัวลงท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน

สัญญาน้ำมันดิบตลาดล่วงหน้าสหรัฐ ปิดตลาดปรับตัวลงแตะระดับต่่ำสุดครั้งใหม่ในรอบห้าปี

สัญญาน้ำมันดิบตลาดล่วงหน้าสหรัฐ ปิดตลาดปรับตัวลงแตะระดับต่่ำสุดครั้งใหม่ในรอบห้าปี ท่ามกลางความกังวลว่า ปริมาณน้ำมันที่หมุนเวียนในตลาดจะสูงกว่าความต้องการบริโภค

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสท์เท็กซัส ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ ส่งมอบเดือนม.ค. ปรับตัวลง 2.36 ดอลลาร์ ปิดตลาดที่ราคา 54.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ถือเป็นราคาปิดต่ำสุด นับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.ปี 2552 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 1.91 ดอลลาร์ ปิดตลาดที่ราคา 59.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ ปิดตลาดร่วงลงหลังจาก สำนักข่าวซาอุดิเพรส รายงานอ้างคำกล่าวของนาย อาลี บิน อิบราฮิม อัล-ไนมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ที่ระบุว่า การปรับตัวลงของราคาน้ำมันเกิดจากหลายสาเหตุ โดยเขาเชื่อว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อุปทานน้ำมันที่ขยายตัวขึ้นจากหลายพื้นที่ และอุปสงค์น้ำมันที่ชะลอตัวลงทั่วโลก เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลง

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้คงการผลิตน้ำมันที่ประมาณ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาเป็นเวลาหลายปี ขณะที่ผลผลิตของซาอุดิอาระเบียอยู่ที่ 9.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

รมว.น้ำมันซาอุฯยังกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องยากสำหรับซาอุฯและโอเปคที่จะลดส่วนแบ่งตลาด เมื่อราคาน้ำมันนั้นควบคุมได้ยากเพราะจะสูญเสียทั้งตลาดและราคา ซึ่งประเทศสมาชิกโอเปคพยายามหาทางร่วมมือกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ความพยายามดังกล่าวไม่เป็นผลสำเร็จ