'หม่อมอุ๋ย'คาดเศรษฐกิจปีหน้าโต4%

'หม่อมอุ๋ย'คาดเศรษฐกิจปีหน้าโต4%

"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" มั่นใจเศรษฐกิจฟื้นต้นปีหน้า ผลจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดเติบโต 4%

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาถกฐาพิเศษ “การขับเคลื่อนประเทศไทย” ภายในงานสัมมนาหอการค้าไทยทั่วประเทศ ว่า จะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเดือนมกราคมปีหน้า จากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 ที่เหลือและงบประมาณปี 2558 ที่ใช้ในการลงทุน 270,000 ล้านบาท จะเพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยยังไม่มีความจำเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ และคาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะเติบโตร้อยละ 4

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาครัฐกำลังเร่งพิจารณาแก้ไขกฏหมายกว่า 100 ฉบับ เพื่อให้รองรับกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปีหน้าและยังติดต่อไปยังองค์กรธุรกิจบางแห่งให้เข้าร่วมโครงการนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งอาจต้องใช้หลายองค์กร ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศปล่อยสินเชื่อกับเอกชนรายเล็กและประชาชนทั่วไปได้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนและการกู้ยืมเงินนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง

นอกจากนี้ การขับเคลื่อนประเทศจะต้องทำ 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ต้องขจัดอุปสรรค แก้ไขจุดบกพร่อง ซึ่งได้ฝากความหวังไว้ที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารใหม่ ๆ ได้อย่างจริงจัง ขณะที่ด้านเศรษฐกิจไทยยังมีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขอีก 3 จุด คือ ภาษี ที่เพิ่มการจัดเก็บภาษีมรดก การปรับโครงสร้างน้ำมัน ซึ่งไทยเป็นประเทศใช้น้ำมันฟุ่มเฟือยถึงร้อยละ 18.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)จากก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 9 รัฐบาลต้องปรับโครงสร้างน้ำมันระยะยาวให้มีพลังงานใช้อย่างยั่งยืน และการปรับโครงสร้างภาคขนส่ง ซึ่งกระทรวงคมนาคมเดินหน้าแก้ไขจุดนี้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการเปิดจุดใหม่ คือ เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ยากไร้ โดยเฉพาะภาคเกษตรที่ยังมีรายได้น้อย การอำนวยความสะดวกการค้า และเดินหน้าดิจิตอล อีโคโนมีให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง