'พรเพชร'โยนวิปสนช.หลังปธ.ศาลฎีกาท้วงตั้ง'เมธี'

'พรเพชร'โยนวิปสนช.หลังปธ.ศาลฎีกาท้วงตั้ง'เมธี'

"พรเพชร"รับประธานศาลฎีกาส่งหนังสือท้วงตั้ง"เมธี"นั่งกต.ผู้ทรงคุณวุฒิ เหตุถูกฟ้องในคดีอาญา

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงกรณีนายดิเรก อิงคนันท์ ประธานศาลฎีกา ส่งหนังสือถึงประธานสนช. แจ้งเรื่องมีกลุ่มทนายความคัดค้านการแต่งตั้งนายเมธี ครองแก้ว อดีตกรรมการป.ป.ช. เป็นกรรมการตุลาการ (กต.)ผู้ทรงคุณวุฒิ เนื่องจากมีคุณสมบัติต้องห้าม กรณีถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญาว่า เพิ่งได้รับหนังสือจากประธานศาลฎีกา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งให้คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสนช.(วิปสนช.)และที่ประชุมสนช.ทราบต่อไป ซึ่งคงต้องกำชับที่ประชุมให้เพิ่มความระมัดระวังในการรับฟังข้อมูลต่าง ให้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ขั้นตอนทางธุรการได้มีการส่งเรื่องนี้ออกไปจากสนช.แล้วหรือยัง

นายพรเพชร กล่าวว่า กรณีของนายเมธีนั้น ตนยังไม่ได้อ่านรายละเอียดที่ประธานศาลฎีกาส่งมา ขอดูรายละเอียดให้ชัดเจนก่อนว่า เป็นการขัดคุณสมบัติ หรือผิดจริยธรรม หากพบว่า มีการขาดคุณสมบัติจริง ถือเป็นเรื่องใหญ่ ก็ต้องหารือกับวิปสนช.ว่าจะหาทางออกกันอย่างไรต่อไป ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า จะต้องมีการทบทวนรายชื่อใหม่หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ก็เชื่อว่าคงหาทางออกเรื่องนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสนช.เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมติเลือกเลือกนายเมธี ครองแก้ว ด้วยเสียง 144 คะแนน และ นายปรีชา ชวลิตธำรง ด้วยคะแนน 134 คะแนน เป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ ไปแล้ว ต่อมานายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา มีหนังสือ ที่ ศย 003/57449 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า ได้รับหนังสือจากทนายความ 18 คน มีเนื้อหาคัดค้านการเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิของนายเมธี ครองแก้ว ว่า นายเมธีถูกฟ้องเป็นจำเลยในหลายคดี จึงมีคุณสมบัติอันเป็นลักษณะต้องห้าม หรืออาจไม่เหมาะสมทางจริยธรรม หรืออาจไม่เหมาะสมเกียรติศักดิ์แห่งสถาบันตุลาการแก่การดำรงตำแหน่งกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งหนังสือดังกล่าวถูกส่งมาหลังจากที่สนช.ได้มีการลงมติไปแล้ว จึงถือได้ว่า กระบวนการภายในสนช.ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว