พม่าเล็งแก้รธน.เปิดทาง'ซูจี'ชิงเก้าอี้ปธน.

พม่าเล็งแก้รธน.เปิดทาง'ซูจี'ชิงเก้าอี้ปธน.

พม่าเผยจะพิจารณาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีมาตราที่ทำให้"ซูจี"ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

โฆษกประธานาธิบดีพม่า เผยว่า รัฐสภาจะพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีมาตราที่ทำให้นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีได้

โฆษกประธานาธิบดีพม่า นายเย ทุต เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เปิดการหารือเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) กับนายทหารในกองทัพและนักการเมืองฝ่ายค้านรวมถึงนางซูจีว่า ทุกฝ่ายตกลงว่าจะหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐสภาภายใต้กรอบของกฎหมาย

ขณะที่นางซูจี ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า ซึ่งมีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า พรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีของเธอจะกวาดที่นั่งในสภาหากการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม

ด้านพรรคเอ็นแอลดีต้องการแก้ไขมาตราที่ให้สิทธิกองทัพคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับก่อน เพราะกำหนดไว้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาเกิน 75% ดังนั้นหากยังมีมาตรานี้อยู่ ก็จะไม่สามารถแก้ไขมาตราในรัฐธรรมนูญปี 2551 ที่ห้ามผู้มีคู่สมรสหรือบุตรเป็นพลเมืองต่างชาติดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เท่ากับปิดทางนางซู จี ที่มีสามีและบุตรชาย 2 คนเป็นชาวอังกฤษ