นายกฯเข้าเฝ้าฯกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

นายกฯเข้าเฝ้าฯกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

"พล.อ.ประยุทธ์"เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาของ พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และภริยา ระหว่างวันที่ 30-31ต.ค. ว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 30 ต.ค.พลเอกประยุทธ์ และภริยา เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ณ พระบรมมหาราชวัง โดยพลเอก ประยุทธ์ ได้ถวายความเคารพพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชาและกราบบังคมทูลแสดงความซาบซึ้ง ว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรีและคณะเข้าเฝ้าฯ ในโอกาสที่เดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ โดยวัตถุประสงค์ของการเดินทางมาเยือนกัมพูชา เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี และนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และสานต่อความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ตลอดจนร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชาระยะต่อไป

นายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลว่า รัฐบาลไทยซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีพระเมตตาและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอภัยโทษให้แก่นักโทษไทยในกัมพูชามาโดยตลอดและทรงมีพระปรีชาสามารถเป็นเลิศทางศิลป์ ประกอบกับไทยและกัมพูชามีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ใกล้ชิดกัน จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันด้านวัฒนธรรมในการอนุรักษ์และส่งเสริมมรดกทางศิลปวัฒนธรรมร่วมให้กลับมามีชีวิตชีวาและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายซึ่งความร่วมมือทางวัฒนธรรมดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ที่ทั้งสองประเทศเห็นว่าเป็นช่องทางสำคัญในการส่งเสริมปฎิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศให้มีความใกล้ชิด และมีความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ซึ่งรัฐบาลไทยจะเร่งส่งเสริมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและกีฬาระหว่างสองประเทศอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ในวันที่31 ตุลาคม ได้มีโอกาสเดินทางไปถวายพวงมาลาต่อพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา ณ วิมานเอกราช นอกจากนี้ ในวโรกาสมหามงคลที่ทรงครองราชย์ครบ 10 ปี เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2547 ในนามของตัวแทนรัฐบาลและปวงชนชาวไทย นายกรัฐมนตรีขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงมีพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง เจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน ตลอดจน ครองราชย์เป็นมิ่งขวัญของปวงชนกัมพูชาตราบนานเท่านาน