คูเวตเรียกร้องจีซีซีปฏิรูปเศรษฐกิจ

คูเวตเรียกร้องจีซีซีปฏิรูปเศรษฐกิจ

คูเวตเรียกร้องชาติต่างๆในอ่าวเปอร์เซีย ปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับการที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันคูเวต เรียกร้องชาติต่างๆในอ่าวเปอร์เซีย ปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับการที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อฐานะการเงินของทุกประเทศในภูมิภาคอ่าวฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันคูเวต นายอะนาส อัล-ซาเลห์ กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศในภูมิภาค ซึ่งมีนางคริสตีน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) เข้าร่วมด้วย โดยเรียกร้องให้มีการออกมาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับการใช้จ่ายภาคสาธารณะที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นค่าจ้างและเงินอุดหนุน และพยายามดำเนินการด้านต่างๆเพื่อเปิดทางให้เอกชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของคูเวต ยังเห็นว่า ทุกประเทศในอ่าวเปอร์เซียต้องสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ และลดการพึ่งพาน้ำมัน ซึ่งการผลักดันให้นโยบายเหล่านี้บรรลุผลสำเร็จเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

นายซาเลห์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของ 6 ชาติสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวเปอร์เซีย (จีซีซี)จะขยายตัวเฉลี่ย 4.5% ในปี 2557-2558 แต่ตัวเลขคาดการณ์นี้อาจน้อยกว่านี้เพราะปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆจากสถานการณ์โลกในขณะนี้ โดยเฉพาะการที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวร่วงลง ซึ่งขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อฐานะการคลังของชาติสมาชิกในจีซีซีแล้ว

สมาชิกจีซีซี ประกอบด้วย บาห์เรน คูเวต โอมาส กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งผลิตน้ำมันดิบได้รวมกันวันละ 17 ล้านบาร์เรล และพึ่งพารายได้จากการขายน้ำมันดิบประมาณ 90%